- Rối loạn tiền đình là bệnh lý gây ra trạng thái mất cân bằng về tư thế. Biểu hiện rõ nhất của rối loạn tiền đình là các cơn hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, chân tay run rẩy...

Rối loạn tiền đình- nguyên nhân chóng mặt ở người cao tuổi
Tại sao rối loạn tiền đình hay tái phát?
Rối loạn tiền đình, 'hung thủ' gây chứng ù tai

Như chúng ta đã biết, hội chứng rối loạn tiền đình là trạng thái hoạt động không ổn định của cơ quan tiền đình nằm ở sau hai ốc tai hai bên. Hội chứng này gây ra nhiều phiền toái cho người mắc.

{keywords}

Giới văn phòng có nguy cơ mắc rối loạn tiền đình rất cao do làm việc trong môi trường nhiều áp lực, ít vận động và thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính, phòng lạnh kín nên cột sống vùng cổ dễ bị nhiễm lạnh, lâu ngày sẽ làm co thắt động mạch cột sống thân nền, dẫn đến rối loạn điều hòa máu lên não…

 

Những dấu hiệu dưới đây cho thấy bạn đã bị rối loạn tiền đình:

Chóng mặt

Đây là dấu hiệu đầu tiên mà bạn cảm thấy khi mắc phải hội chứng này. Ban đầu là thoáng qua sau đó mức độ nặng dần lên với tần suất tăng dần.

Bạn sẽ có ảo giác về sự vận động xung quanh, sự di chuyển của các vật thể, cảm giác xoay tròn, bập bềnh.

Hiện tượng này xảy ra khi hệ thần kinh não bộ bị chèn ép hoặc dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương.

Mất thăng bằng

Cơ thể mất sự cân bằng khiến bạn không thể đứng vững, lâng lâng không xác định trọng lượng như người bị say rượu.

Nguyên nhân do sự mất đồng bộ giữa các thông tin từ tiền đình, tiểu não, cảm giác sâu, mắt, ngoại tháp.

Mất ý thức hoặc ngất

Trong một khoảng thời gian bị đe doạ mất ý thức hoặc ngất đi, kèm theo đó là hiện tượng đổ mồ hôi, buồn nôn, thị lực giảm thoáng qua.

Nguyên nhân là do giảm lượng máu đến não, tụt huyết áp, rối loạn chức năng tim hay phản xạ thực vật gây nên.

Chóng mặt không xác định rõ

Đầu óc lâng lâng, quay cuồng, nặng nề hay cảm giác sợ ngã,…

Triệu chứng này xuất hiện ở những bệnh nhân có các rối loạn cảm xúc khác như hội chứng tăng thông khí, lo âu, trầm cảm.

Ngoài ra người mắc rối loạn tiền đình cũng có thể có những biểu hiện như: ù tai, buồn nôn, đi không vững, cơ thể mệt mỏi, khó chịu…

 

Tác hại của rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình không phải là một bệnh nặng. Tuy nhiên, nếu kéo dài và không điều trị dứt điểm, rất có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng bất lợi cho sức khỏe. Có thể kể ra một vài tác hại của rối loạn tiền đình với cơ thể chúng ta như:

Cơ thể luôn luôn trong trạng thái mệt mỏi, đi đứng không vững. Điều này vô tình sẽ gây cản trở rất nhiều trong sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Ngoài ra, việc vận động ít đi do rối loạn tiền đình cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến một số loại bệnh khác.

Khi bị rối loạn tiền đình, những cơn đau đầu cũng sẽ thường xuyên hỏi thăm bạn. Do đó, công việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Khi bị đau đầu, sẽ rất khó để bạn tập trung vào công việc, gây giảm năng suất lao động. Chưa kể đến việc khi cơ thể mệt mỏi do rối loạn tiền đình, bạn cũng có thể dễ nổi cáu với những người xung quanh.

Nguy hiểm luôn rình rập khi bạn đi lại, lưu thông trên đường. Rối loạn tiền đình có thể khiến bạn đi không vững, thậm chí là ngất. Sẽ không an toàn chút nào khi bạn gặp phải những biểu hiện này khi đang đi trên đường.

Thậm chí, rối loạn tiền đình có thể gây ra tình trạng điếc.

Do đó khi có các dấu hiệu trên, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để khám và làm các xét nghiệm cần thiết để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

Khuê Minh