- Để có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai tránh được nhiều bệnh tật đặc biệt là trong tuổi xế chiều, người cao tuổi nên có chế độ ăn uống, dinh dưỡng và tập thể dục hợp lý. Thực tế có nhiều nguy cơ đe dọa đến sức khỏe gây ra bệnh suy dinh dưỡng ở người già. Dưới đây là một vài nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh suy dinh dưỡng ở người già mà mọi người trong gia đình cần quan tâm.

Bé gái suýt chết vì bứt tóc ăn thay cơm
Bác sĩ cảnh báo 5 sai lầm nguy hiểm của mẹ Việt
Uống sữa hết nửa tỉ, con vẫn còi dí

{keywords}

Nguy cơ gây suy dinh dưỡng người già

- Do tuổi tác: Với những người càng lớn tuổi, các cơ quan trong cơ thể dễ dàng bị thoái hóa, hoạt động như ruột, dạ dày bị kém đi rất nhiều, răng yếu hơn, khó ăn các đồ ăn cứng hơn, vị giác và khứu giác bị giảm đáng kể, ăn uống kém đi

- Cô đơn: Những người già thường sống một mình sẽ cảm thấy cô đơn, không ai chia sẻ mọi chuyện dẫn đến chán ăn, họ sẽ nghĩ chỉ cần ăn qua loa cho hết ngày. Vì  thế chế độ ăn không hợp lý làm cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng càng gây nguy cơ mắc bệnh suy dinh dưỡng ở người cao tuổi.

- Thiếu thốn vật chất, sống phụ thuộc vào người khác: Nhiều người già có hoàn cảnh khó khăn, phải sống phụ thuộc vào người khác, không có điều kiện mua đồ ăn cho mình, phải mua những thực phẩm rẻ tiền cũng sẽ không đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Bệnh tật: Tuổi đã cao sẽ càng dễ mắc nhiều bệnh như dạ dày, tim phổi, ung thư… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm dạ dày không thể hấp thụ được các dưỡng chất, gan, thận khó có thể sàng lọc được các chất độc hại sẽ làm suy giảm cả về tinh thần lẫn thể chất, khiến họ bị mắc bệnh đãng trí hay quên, có khi quên cả việc ăn uống. 

Dấu hiệu suy dinh dưỡng tuổi già

- Cơ thể gầy rạc, dơ xương, sức khỏe suy giảm.

- Tinh thần đờ đẫn, lơ là, ngu ngơ, hay quên trước quên sau, mắc chứng lãng quên tuổi già.

- Có người lại gắt gỏng, dễ cáu giận, khó tính.

- Da khô, xanh xao, dễ bị bầm tím, vết thương bị xây xát sẽ lâu lành.

- Tóc khô, dễ rụng, móng tay khô nứt.

- Miệng khô, lưỡi và môi bị nhiệt lở loét, nhai nuốt khó khăn, hay buồn nôn.

- Đại tiện bón, lỏng bất thường.

- Nhịp tim đập nhanh, hơi thở có vẻ khó khăn, nghe tiếng khò khè.

Những nguyên nhân trên thường có thể phòng tránh và điều trị được, tuy nhiên cần phải phát hiện sớm, và cần có chế độ ăn uống hợp lý, chăm sóc cho người bệnh tốt, để người bệnh cảm thấy yên tâm, sống vui khỏe, thoải mái bằng cách nâng cao chất lượng thể chất và tinh thần, sẽ giúp điều trị được bệnh suy dinh dưỡng ở người già.

Thanh Thương(tổng hợp)

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng cần ăn gì?

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng cần ăn gì?

Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là tình trạng cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ.

Nguyên nhân và dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ em

Nguyên nhân và dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất.

5 món cháo ngon dành cho trẻ suy dinh dưỡng giúp bé tăng cân đều đều

5 món cháo ngon dành cho trẻ suy dinh dưỡng giúp bé tăng cân đều đều

Trẻ bình thường đã cầu kỳ trong bữa ăn thì trẻ bị suy dinh dưỡng các mẹ còn đau đầu hơn nhiều khi mà nấu sao cho bé vừa miệng, mà bé lại phải ăn đủ các chất chỉ trong một bữa ăn.