- Sỏi niệu quản nhỏ nên nhiều người cho rằng nó không nguy hiểm bằng sỏi thận, tuy nhiên thực tế thì mức độ nguy hại lại lớn hơn sỏi thận gấp nhiều lần. 


Sỏi niệu quản nhỏ nhưng có gai nhọn, khi chúng di chuyển, cọ xát, va chạm vào đường niệu là nguyên nhân tạo ra những cơn đau sống lưng, đái ra máu, tiểu buốt, tiểu rát. Trường hợp xấu sỏi bị kẹt trong cuống đài thận làm tắc cuống đài thận, dần dần khiến thận dãn như túi nước, đau quặn thắt.

Nguyên nhân gây sỏi niệu quản

Do bị sỏi thận: Sỏi niệu quản do sỏi từ thận rơi xuống (80%). Lý thuyết hình thành loại sỏi này giống như sỏi thận, cần lưu ý câu nói trong y văn kinh điển: “Sỏi niệu quản là con đẻ của sỏi thận. Nhưng từ lúc vừa sinh ra, nó đã tìm mọi cách để giết mẹ nó”.

Hậu quả của các bệnh khác như: Bệnh gút, bệnh tuyến giáp, viêm lao, giang mai, thương tổn niệu quản do các phẫu thuật khác gây nên.

{keywords}


Dị dạng niệu quản bẩm sinh: Một số sỏi niệu quản sinh ra tại chỗ do dị dạng niệu quản như: niệu quản phình to, niệu quản tách đôi, niệu quản sau tĩnh mạch chủ... Đó là các yếu tố làm dễ cho sự ứ đọng nước tiểu dẫn đến sự lắng đọng các tinh thể để kết tụ thành sỏi.

Tăng bất thường canxi trong máu: Do canxi huyết tăng cao khiến canxi niệu cũng tăng; hoặc u bướu ở tuyến giáp làm rối loạn tuyến chuyển hóa canxi; hay có thể do viêm nhiễm mãn tính...

Nước tiểu bị quá bão hòa về muối canxi: Tình trạng nước tiểu bị quá bão hòa về muối canxi do tăng hấp thu canxi ở ruột hoặc tăng tái hấp thu canxi ở ống thận. Xét nghiệm nước tiểu sẽ thấy canxi niệu tăng rất cao. Bình thường thận đào thải khoảng 300mg canxi qua nước tiểu trong một ngày, trong trường hợp nước tiểu bị quá bão hòa về muối canxi, lượng canxi đào thải qua nước tiểu có thể tăng lên 800-1.000mg/24 giờ với chế độ ăn bình thường.

Giảm citrat niệu: Citrat niệu có tác dụng ức chế kết tinh các muối canxi. Khi có toan máu, nhiễm khuẩn tiết niệu, hạ kali máu thì thường citrat niệu giảm. Khi thiếu citrat nước tiểu sẽ bão hòa muối canxi tạo điều kiện kết tinh thành sỏi niệu quản.

Nước tiểu bị quá bão hòa về oxalat: Thức ăn chứa nhiều oxalat như rau chút chít, đại hoàng hoặc trong trường hợp ngộ độc vitamin C sẽ dẫn đến tình trạng này. Ở người bị viêm ruột, cắt một phần ruột non cũng thường thấy tăng oxalat niệu và có sỏi oxalat, những người có rối loạn hệ thống men chuyển hóa ở gan do di truyền gây tăng bài xuất axit oxalic để tạo thành oxalat cũng dễ có sỏi oxalat.

Chế độ ăn uống: Thông thường các thành phần của sỏi sẽ hòa tan trong nước tiểu, nhưng do những yếu tố kết tinh, các tinh thể ngưng kết lại tạo thành khối. Tình trạng đường tiểu bị tắc cũng là nguyên nhân gây ra sỏi niệu quản. Thói quen uống ít nước, cộng với môi trường sống nóng bức cũng là nguy cơ gây sỏi niệu; những người làm nghề thợ hồ có nguy cơ cao mắc sỏi niệu.

Thành Luân (tổng hợp)

Ung thư biểu mô tế bào thận được hiểu như thế nào?

Ung thư biểu mô tế bào thận được hiểu như thế nào?

Có rất nhiều loại ung thư liên quan đến các bộ phận trên cơ thể bạn, một trong số đó là ung thư biểu mô tế bào thận. Loại ung thư này thuộc ung thư thận.

Dấu hiệu nào cho thấy bạn đã mắc ung thư biểu mô tế bào thận?

Dấu hiệu nào cho thấy bạn đã mắc ung thư biểu mô tế bào thận?

Ung thư biểu mô tế bào thận sẽ không có triệu chứng gì cho đến khi bệnh bước vào giai đoạn cuối, khi các khối u đã phát triển lớn hơn. 

Cây dừa cạn điều trị ung thư biểu mô tế bào thận ra sao?

Cây dừa cạn điều trị ung thư biểu mô tế bào thận ra sao?

Những bài thuốc dân gian có tác dụng rất tốt trong việc điều trị một số bệnh mà những phương pháp khoa học bó tay. Cây dừa cạn là một bài thuốc như thế.