- Viêm tai giữa là một bệnh thường gặp ở trẻ em, do cấu trúc tai của các bé chưa được hoàn chỉnh. Bởi vậy các mẹ cần hết sức lưu ý nhằm phát hiện và chữa trị kịp thời cho trẻ. Vậy nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh viêm tai giữa là gì?

Mẹ vô tư dạy con xì mũi sai cách, con có thể bị điếc
Ồ ạt nhập viện sau khi đi bơi, dùng bông ráy tai thường xuyên
10 thứ bạn không nên nhét vào tai

 

Các nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh viêm tai giữa

Thứ nhất do cấu trúc tai của trẻ chưa hoàn chỉnh

Tai trong của trẻ sẽ được kết nối với mặt sau của cổ họng bằng một ống nhỏ, gọi là ống thính giác hay còn là ống eustachian. Nếu trong trường hợp bình thường thì  ống này vẫn mở, cho phép chất lỏng, cùng các tạp chất dư thừa thoát khỏi tai và mặt sau của cổ họng. Khi ống này bị đóng lại, đồng nghĩa với việc chất thải không thoát được, vi khuẩn hoặc vi trùng sẽ kẹt lại bên trong tai, gây nhiễm trùng. Các bé có ống thính giác ngắn hơn người lớn nên dễ bị tắc. Nói cách khác, do cấu trúc trong tai chưa đủ hoàn thiện, khiến bé có nguy cơ phát triển các bệnh nhiễm trùng tai, điển hình là viêm tai giữa.

{keywords}

Ngoài lý do trên, có một số yếu tố khác cũng khiến trẻ dễ mắc bệnh như:

- Viêm tai giữa thường được bắt nguồn từ cảm lạnh. Những bé phải tiếp xúc với các bé khác chẳng hạn như ở nhà trẻ, thì có nguy cơ cao mắc cảm lạnh và viêm tai giữa.

- Khi bé phải sống trong môi trường có nhiều khói thuốc lá, thì nguy cơ mắc bệnh của trẻ là rất cao.

- Nhóm trẻ bú bình có khả năng bị viêm tai hơn trẻ bú mẹ. Điều này là do khi bé nằm và uống sữa bình thì có thể sữa từ trong tai sẽ tràn vào ống thính giác, gây viêm. Để khắc phục vấn đề này, phải giữ cho bé thẳng người khi bé bú bình.

Viêm tai do bơi lội: Đôi khi trẻ bơi lội thường xuyên làm phát triển tình trạng viêm tai ngoài chứ không phải viêm tai giữa. Một số lưu ý để tránh tình trạng viêm tai ngoài do bơi lội cho bé:

- Sử dụng nút chặn tai khi bé đi bơi.
- Làm khô tai cho bé ngay sau bơi bằng cách dùng máy sấy tóc ở nhiệt độ thấp.
- Không dùng các cách nguy hiểm làm sạch hay làm khô tai của bé vì chúng sẽ đẩy vi trùng vào sâu bên tai của bé hơn.
- Cho bé tắm bồn thay vì tắm vòi hoa sen bởi tắm vòi hoa sen khiến nước dễ chui vào tai.

- Cẩn thận khi loại bỏ ráy tai cho trẻ.

 

Viêm tai giữa ở trẻ em thường là viêm cấp do bị nhiễm trùng hoặc ứ đọng dịch trong hòm tai mà thành. Chính bởi đặc điểm giải phẫu và sinh lý của trẻ em có nhiều sự khác biệt với người lớn, nên trẻ em thường hay bị viêm tai giữa cấp hơn:

- Trẻ em hay bị viêm mũi họng, vi khuẩn sẽ từ các ổ viêm này rồi lan lên tai gây nên viêm tai giữa.

- Ở trẻ em, vòi nhĩ ngắn hơn, khẩu kính lớn hơn ở người lớn do đó vi trùng và các chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lan lên tai giữa, nhất là khi bé nằm ngửa thì tai sẽ ở vị trí thấp hơn mũi họng. Nếu bé khóc, vòi nhĩ sẽ mở rộng thêm làm cho các chất xuất tiết ở mũi họng theo đó chảy vào hòm tai.

- Hệ thống niêm mạc đường hô hấp ở trẻ em rất nhạy cảm.  Rất dễ phản ứng với các kích thích hóa, lý và cơ học bằng hiện tượng xuất tiết dịch, làm cho dịch ứ đọng nhiều trong hòm tai gây viêm tai giữa.

Dương Thị Uyên