- Bé trai chào đời với cân nặng gần 4kg từ trứng và tinh trùng đông lạnh của chính bố mẹ mình.

Vợ chồng anh Thắng và chị Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội) kết hôn năm 2011 khi anh vừa tròn 30 tuổi, vợ 26 tuổi. Thế nhưng suốt 5 năm, vợ chồng anh chạy chữa đủ nơi vẫn không thể có con.

Đầu năm 2016, vợ chồng anh đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, BV Đại học Y Hà Nội để xin tư vấn các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Phó giám đốc Trung tâm cho biết, thời điểm đó, nội tiết của chị Hồng hoàn toàn bình thường, trong khi chất lượng tinh trùng của anh Thắng rất thấp, số lượng dưới 2 triệu tinh trùng/ml.

Các bác sĩ tại trung tâm đã tư vấn cho vợ chồng anh làm thụ tinh ống nghiệm. Sau 11 ngày kích trứng, bác sĩ chọc hút được 12 noãn trưởng thành nhưng trớ trêu, tinh dịch của anh Thắng lại không có tinh trùng.

{keywords}
Bình nito lỏng lưu giữ các mẫu phôi tại trung tâm


Sau hồi bàn bạc, vợ chồng anh quyết định trữ đông trứng tại trung tâm mà không xin tinh trùng.

Nhiều tháng sau đó, anh Thắng thường xuyên trở lại trung tâm để kiểm tra tinh dịch đồ nhưng lần nào vợ chồng anh cũng ra về buồn rười rượi khi bác sĩ thông báo vẫn không có tinh trùng.

Không ngừng hy vọng, tháng 12/2016, anh Thắng tiếp tục đến xét nghiệm tinh dịch, kết quả bất ngờ khi số lượng tinh trùng đạt tới 20 triệu con/ml. Ngay lập tức, số “con giống” này được mang đi đông tinh.

Ngày 3/1/2017, bác sĩ tại trung tâm thực hiện ICSI cho trứng đông lạnh và tinh trùng đông lạnh của vợ chồng anh (dùng kim hút tinh trùng rồi bơm trực tiếp vào bào tương của noãn), thu được 5 phôi chất lượng, mang đi đông lạnh.

2 tháng sau, chị Hồng thực hiện chuyển phôi đông lạnh lần 1, may mắn đậu thai luôn và đến tháng 11, chị sinh con trai đầu lòng nặng 3,8kg ở tuần thai 39. Cả gia đình vỡ oà hạnh phúc sau nhiều năm hiếm muộn.

PGS Hà cho biết, ngoài trường hợp vợ chồng anh Thắng, còn một cặp vợ chồng khác ở Hoàng Mai, Hà Nội cũng có con sau thời gian dài trữ đông trứng, hiện bé trai bụ bẫm đã được hơn 6 tháng.

*Tên vợ chồng bệnh nhân đã được thay đổi

Thúy Hạnh

Bác sĩ kể chuyện bắt tinh trùng cho quý ông

Bác sĩ kể chuyện bắt tinh trùng cho quý ông

Trong hàng triệu tinh trùng chết như ngả rạ, các bác sĩ phải căng mắt rình từng con, chỉ cần hơi động đậy là bắt ngay. 

Điều ít biết về ngân hàng tinh trùng lớn nhất thế giới

Điều ít biết về ngân hàng tinh trùng lớn nhất thế giới

Đến với Cryos International, các quý ông hiến con giống được trả từ 15 - 76 USD. Các lọ chứa tinh trùng có thể được bán với giá từ 45 - 1.137 USD.

Lo hết giống, quý ông U60 gửi tinh trùng

Lo hết giống, quý ông U60 gửi tinh trùng

Ngoài những trường hợp bị quai bị, ung thư trước khi xạ trị, hoá trị, nhiều quý ông U60 cũng đến gửi tinh trùng để dự trữ khả năng sinh sản.

Nỗi sợ ở phòng lấy tinh trùng

Nỗi sợ ở phòng lấy tinh trùng

Dù niềm khát khao có con vẫn cháy bỏng, nhưng rất nhiều người chồng vẫn kiên quyết không đi làm thụ tinh ống nghiệm (TTON) lần thứ chỉ vì các anh sợ cái cảm giác phải một lần nữa bước chân vào… phòng lấy tinh trùng.

Thói quen xấu 'nấu chín' tinh trùng

Thói quen xấu 'nấu chín' tinh trùng

Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới nên tìm nơi để điện thoại ngoài túi quần như trong ví hay ba lô…

Bác sĩ nói về vụ tử tù mang thai từ tinh trùng mua trong trại giam

Bác sĩ nói về vụ tử tù mang thai từ tinh trùng mua trong trại giam

Bảo quản tinh trùng... bằng túi nilon như của nam tù nhân trong trường hợp ở Quảng Ninh thì khả năng tinh trùng vẫn sống được khoảng 2 giờ và vẫn có thể thụ thai.