- Người bệnh loãng xương ngoài phương pháp điều trị chính còn nên chú trong tới chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Một chế độ ăn uống khoa học bao gồm bổ sung các loại thực phẩm nên ăn và kiêng các thực phẩm gây bất lợi như dưới đây là những thông tin vô cùng thiết thực mà bạn không thể bỏ qua.

{keywords}


Các loại thực phẩm nên ăn khi bị loãng xương

Không phải cứ khi bị loãng xương thì chỉ cần uống nhiều sữa là đủ và tốt nhất. Bên cạnh đó người bệnh còn cần thiết nên bổ sung các loại thức phẩm như dưới đây rất quan trọng.

Sữa và chế phẩm từ đậu nành

Sữa và các chế phẩm từ đậu nành là nguồn bổ sung canxi, vitamin D và protit dồi dào rất tốt để duy trì hoạt động và ngăn chặn tình trạng loãng xương. Chất isoflavones - hoóc môn thực vật có nhiều trong đậu nành là thành phần quan trọng cấu tạo xương và ngăn chặn quá trình lão hóa. Thường xuyên uống sữa mỗi ngày, những người bình thường cũng nên uống sữa và ăn đậu nành để phòng ngừa loãng xương.

Sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng nên có thể chọn loại sữa ít béo, sữa không đường, tránh béo phì.

Xương ống động vật

Canxi và nhiều khoáng chất khác như photpho, nguyên tố vi lượng (sắt, kiềm, đồng, niken...), muối khoáng, có chứa nhiều trong xương động vật giúp bảo vệ và phòng chống loãng xương, cũng như các bệnh về xương khớp khác. 

Các loại cua, cá nhỏ

Đây là các loại động vật nhỏ nhưng rất giá trị để tăng cường và nuôi dưỡng hệ xương khớp khỏe mạnh. Nhờ vào hàm lượng dồi dào của các chất canxi, photpho, các muối khoáng, protein, nguyên tố vi lượng có trong cua, cá rất tốt cho cơ thể.

Các loại rau quả chứa vitamin K

Các loại thực phẩm như chuối, bắp cải, khoai tây, rau cải, ngũ cốc chứa nhiều vitamin K rất tốt, giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông. Do đó, người mắc bệnh loãng xương nên thường xuyên bổ sung các chất, kết hợp với vận động hợp lý để phòng chống loãng xương.

Người bị loãng xương nên tránh những thực phẩm sau:

Thực phẩm chứa nhiều axit: 

Bột mỳ, bánh ngọt, bánh quy, ngô, lạc, trứng gà, các loại thịt,... Các loại thực phẩm có tính axit này cũng đồng thời chứa nhiều nguyên tố clo, lưu huỳnh, photpho hoặc là thực phẩm có chứa axit hữu cơ khó biến đổi được và sau quá trình biến đổi vẫn mang tính axit cao không có lợi cho xương. 

Thức ăn có chưa tính axit nhiều sẽ không chỉ ảnh hưởng đến xương mà còn có thể gây ra các chứng bệnh khác như thiếu tập trung, sâu răng, đau đầu, mỏi gân cốt,... Do đó, người bệnh cần lưu ý cân bằng và hạn chế ăn các loại thực phẩm này nếu đang bị loãng xương.

Hạn chế uống rượu bia, chất kích thích như trà, đồ uống có ga, cà phê.

Không nên ăn các loại đồ ăn đóng hộp như thịt nguội, cá xông khói.

Giảm ăn các loại rau cải như bạc hà, củ dền, rau muống, hành củ...

Trên đây là những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị loãng xương, giúp bạn thiết lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học để không còn nỗi lo về xương khớp.

Thái Thị Hậu