Thấy đi tiểu khó, cảm giác gắt buốt đường niệu và thấy có một vật thể rắn nghi sỏi niệu ở lỗ sáo nên bệnh nhân đã tự lấy cọng cỏ chọc vào để “lấy sỏi”. Kết quả phải đi bệnh viện vì tiểu máu và dị vật kẹt trong niệu đạo.

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp và khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện An Bình vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp bệnh nhân tự điều trị vì nghi “sỏi” kẹt đường niệu đạo.

Bệnh nhân nam (31 tuổi) đến bệnh viện khám vì tiểu máu. Trước ngày nhập viện, bệnh nhân tiểu khó, cảm giác gắt buốt đường niệu và thấy có một vật thể rắn nghi sỏi niệu ở lỗ sáo nên bệnh nhân đã tự lấy cọng cỏ chọc vào để “lấy sỏi”.

Bệnh nhân cho biết, sau khi lấy cỏ chọc vào thì đã lấy được một phần sỏi nhưng cọng cỏ bị đẩy vào sâu bên trong niệu đạo nên không thể lấy ra được nữa. Sau đó bệnh nhân tiểu máu vài lần và đến khám tại bệnh viện.

Qua khám và siêu âm bụng chậu, các bác sĩ không còn thấy vật thể rắn nghi sỏi niệu ở lỗ sáo nữa, bệnh nhân cũng không còn đau hay tiểu máu; nhưng qua siêu âm phát hiện dị vật mỏng đi từ niệu đạo vào trong bàng quang dài 2cm, không thấy sỏi trong bàng quang hay niệu đạo.

{keywords}

Dị vật là cọng cỏ trong bàng quang. Ảnh: BV cung cấp

Cùng ngày nhập viện để theo dõi, bệnh nhân đã đi tiểu ra cọng cỏ. Siêu âm kiểm tra lại sau đó không còn thấy dị vật nữa.

Theo các bác sĩ, tại bệnh viện An Bình, việc thường xuyên phải cấp cứu vì tổn thương hay dị vật ở niệu đạo, bàng quang, bộ phận sinh dục, vùng chậu do thủ dâm ở cả 2 giới, do tò mò khám phá cơ thể ở các trẻ nhỏ… rất thường gặp. Tuy nhiên việc có dị vật đường niệu ở nam sau tự điều trị nghi “sỏi” kẹt đường niệu đạo là một trường hợp không phải thường gặp.

Theo các bác sĩ, các dị vật trong bàng quang được đưa vào qua lỗ tự nhiên của cơ thể thường gặp hơn ở nữ giới, vì chiều dài niệu đạo ở nữ ngắn, khoảng 4cm và không có nhiều đoạn cong như ở nam giới. Trong khi đó, đường đi của niệu đạo nam khá phức tạp, dài khoảng 16-18cm. Do vậy, việc có một vật thể lạ, ngắn được đưa vào đến bàng quang ở nam giới không phải thường gặp.

Trong thực tế, ở nam giới, do đường niệu đạo và đường sinh dục có đoạn chung, nên vì nhiều lý do (thủ dâm) đã có rất nhiều trường hợp phát hiện có dị vật trong đường niệu ở nam giới như: Bàn chải đánh răng, bút chì, nhiệt kế, rau củ, đỉa, sáp, bông gòn, dây điện, nút áo… Nếu phát hiện chậm trễ có thể gây ra những hậu quả như nhiễm trùng dương vật, thủng niệu đạo, đau dương vật kéo dài, cong vẹo dương vật, thủng bàng quang, tiểu máu, tiểu mủ.

Nếu thời gian kéo dài có thể gây ra hậu quả nặng nề như sốc nhiễm trùng, nhiễm độc có thể dẫn đến tử vong, hoặc có thể để các di chứng liên quan đến khả năng sinh sản của nam giới sau này.

Bác sĩ khuyến cáo, đối với các trường hợp có những vấn đề bất thường như trên thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc đến ngay các cơ sở y tế để có sự hỗ trợ và điều trị thích hợp nhất. Không nên tự ý điều trị, vì các tai biến và biến chứng gây ra có thể rất nặng nề.

Theo Công an TP.HCM