Mặt trời không phải là nguyên nhân duy nhất gây ung thư da. Trong khi tỉ lệ sống sót và khả năng phòng ngừa là khá cao với căn bệnh ung thư này thì vẫn có hàng nghìn người tử vong mỗi năm vì ung thư da.

{keywords}

Có một số dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư da mà bạn không nên bỏ qua ví dụ như một vết loét. Nhưng bạn cần nhớ có 4 điều sau đây bạn có lẽ thường xuyên làm sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh gia tăng.

Uống rượu trắng

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dịch tễ học về ung thư cho biết, mỗi ly rượu trắng mà bạn uống mỗi ngày có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư lên 13%.

Theo các nhà nghiên cứu, đó là bởi loại enzyme phá hỏng ADN gọi là acetaldehyde - nó có ở trong mọi loại rượu nhưng cao hơn ở rượu trắng.

Uống nước cam quýt

Một ly nước cam/quýt trong bữa sáng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Nhưng hãy dè chừng nếu dùng nước bưởi, nước cam quá nhiều trong một ngày. Nó sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc các khối u ác tính lên tới 36%.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Clinical Oncology giải thích rằng, loại quả này giàu hợp chất psoralen và furocoumarin. Chúng khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn và dễ bắt nắng.

Nếu có họ hàng với người tóc đỏ

Nghiên cứu cho thấy, nếu mang gen tóc đỏ - nghĩa là bạn có thể không có màu tóc này, mà người trong gia đình bạn có - nghĩa là bạn có đột biến di truyền liên quan tới ánh nắng nhiều hơn 42% so với người không mang gen này.

Không kiểm tra HPV

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Y khoa Anh, có mối liên hệ giữa các chủng HPV với tỷ lệ hiện diện một loại tế bào ung thư biểu mô.

Người mang nhiều chủng HPV càng có khả năng phát triển các tế bào này khi họ già đi. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo không bị nhiễm HPV.

26 tuổi da nhăn nheo như 80 vẫn làm người mẫu

26 tuổi da nhăn nheo như 80 vẫn làm người mẫu

Sara Geurts, 26 tuổi, mắc hội chứng Ehlers-Danlos (EDS)- một căn bệnh khiến da trở nên chùng nhão, bủng beo và nhanh lão hóa.

Căng da mặt: Biến chứng khủng khiếp có thể xảy ra

Căng da mặt: Biến chứng khủng khiếp có thể xảy ra

Những ngày đầu sau phẫu thuật căng da mặt có thể xuất hiện các dấu hiệu sau: sưng nề và bầm máu vùng mặt và cổ.

Nước uống đẹp da, giữ dáng

Nước uống đẹp da, giữ dáng

Những thứ cỏ cây dân gian quen thuộc làm nước uống không những vừa đỡ khát lại có thêm tác dụng tuyệt diệu đối với vẻ đẹp và sức khỏe.

Sạm da có phải bị bệnh gan?

Sạm da có phải bị bệnh gan?

 Da mặt vàng sạm, mắt cũng hơi vàng. Xin hỏi bác sĩ có phải em bị bệnh gan

Thái An (Theo Dailystar)