- Bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ sau sinh là một nỗi khổ mà rất nhiều chị em mắc phải. Thông thường việc dùng thuốc sẽ ảnh hưởng đến sữa và sức khoẻ của trẻ nên nhiều chị em thường không điều trị bệnh. Vậy cách điều trị viêm đường tiết niệu cho phụ nữ sau sinh là gì?

 

 

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu của phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh bị viêm đường tiết niệu có thể do đã bị bệnh từ lúc mang thai nhưng chưa điều trị khỏi. Quá trình mang thai rất dễ bị bệnh này do tử cung lớn dần chèn ép vào niệu quản gây ra sự ứ đọng nước tiểu, là điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Khi bị viêm đường tiết niệu bệnh nhân thấy các triệu chứng như: tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu đục, nước tiểu có mùi hôi,…. Nguyên nhân do bộ phận sinh dục nữ có niệu đạo rất ngắn, và gần với hậu môn, nên vi khuẩn E.coli dễ xâm nhập và gây bệnh.

{keywords}

Ở phụ nữ sau sinh, quá trình sử dụng băng vệ sinh dài ngày tạo ra môi trường thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo (ống trong bàng quang để nước tiểu đi qua) và vào bàng quang. Một khi vi khuẩn phát triển mạnh, nhanh chóng sẽ gây ra nhiễm trùng. Đôi khi, các vi khuẩn có hại xuất phát từ khu vực hậu môn vào đường niệu đạo và lan đần lên trên.

 

Điều trị viêm đường tiết niệu cho phụ nữ sau sinh

Hầu hết phụ nữ khi đang cho con bú đều có tâm lý sợ uống thuốc vì nghĩ rằng việc dùng thuốc giai đoạn này có thể làm ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng sữa (sữa ít đi, thay đổi mùi vị, chất dinh dưỡng,…), từ đó ảnh hưởng đến con. Vì thế họ cố gắng chịu đựng bệnh cho tới khi cai sữa cho con.

Các chuyên gia cho rằng việc điều trị viêm đường tiết niệu là cần thiết ở mọi đối tượng kể cả phụ nữ đang cho con bú. Bởi nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng dẫn đến những triệu chứng bệnh ngày càng nặng nề cũng như nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Đối với trường hợp bệnh ở thể nhiễm khuẩn nhẹ và không có triệu chứng, người bệnh có thể tăng cường uống nước và các loại nước trái cây lợi tiểu bởi quá trình đi tiểu liên tục có thể giúp loại bỏ vi khuẩn dần dần.

Nhiều bà mẹ thà tự chịu đựng những khổ sở của bệnh còn hơn là phải ảnh hưởng đến con. Và dù có sự tư vấn của bác sĩ nhưng hầu hết các bà mẹ vẫn không yên tâm khi sử dụng thuốc, dùng thuốc nào để trị bệnh hiệu quả lại không có độc tính cao, không ảnh hưởng đến sự tiết sữa của người mẹ, không ảnh hưởng đến phản xạ bú của trẻ, không làm thay đổi mùi, vị của sữa...

Khác với các loại nhiễm khuẩn khác, viêm tiết niệu là “viêm ngược dòng”. Do đó, chỉ cần uống thật nhiều nước sẽ giúp đẩy dần dần vi khuẩn dần dần ra khỏi đường niệu để hạn chế thấp nhất việc phải dùng đến thuốc.

Đối với trường hợp bệnh tiến triển nặng bắt buộc phải dùng thuốc, bác sĩ sẽ lựa chọn những loại kháng sinh phù hợp với phụ nữ đang cho con bú, không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa nên bà mẹ có thể yên tâm điều trị.

 

Phòng bệnh viêm đường tiết niệu cho phụ nữ sau sinh

Để phòng bệnh viêm đường tiết niệu sau sinh, các chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày, sử dụng băng vệ sinh đảm bảo chất lượng, thay băng thường xuyên. Ngoài ra không nên kiêng quan hệ tình dục một thời gian, uống từ hai đến ba lít nước mỗi ngày, bổ sung thêm các loại nước hoa quả tốt cho sức khỏe và lợi tiểu, đặc biệt đi tiểu ngay khi có cảm giác buồn tiểu.

Bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ sau sinh không còn là nỗi lo đáng ngại nếu như được tìm hiểu và hiểu đúng các phưng pháp điều trị bệnh.

Nguyễn Thu Hiền