Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhi 4 tuổi, quê Vĩnh Cửu, Đồng Nai bị nhiễm trùng huyết nặng, viêm phổi nặng.

Bác sĩ Vũ cho biết, trước đó, bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện địa phương điều trị, lọc máu 14 lần liên tục. Do phải điều trị kháng sinh lâu, trẻ gặp phải tình trạng kháng kháng sinh, khiến hệ miễn dịch suy yếu.

Do không thể cai được thở máy, biến chứng nhiễm trùng dai dẳng khó kiểm soát, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh Viện Nhi Đồng thành phố trong tình trạng xuất huyết não, nhiễm trùng nặng, di chứng tăng huyết áp, nhiễm vi khuẩn siêu đa kháng. “Bệnh nhi đề kháng tất cả các loại kháng sinh trong kháng sinh đồ tại bệnh viện”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

{keywords}
Bệnh nhi trong ngày xuất viện. Ảnh: BSCC.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi ngoài bị nhiễm trùng huyết còn bị viêm phổi nặng, xuất huyết não. Em được điều trị hồi sức tích cực. “Gần hai tháng, điều trị, bệnh nhi được cai máy, vượt qua đợt xuất huyết não và ổn định dần huyết áp”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

Sáng 7/10, bệnh nhi được xuất viện trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyên, cha mẹ cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của trẻ. Khi trẻ bị bệnh cần phải đưa đi khám để bác sĩ chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc điều trị theo phác đồ.

Theo bác sĩ Vũ, hiện nay tình trạng bán và sử dụng kháng sinh ở Việt Nam chưa có kiểm soát. Việc sử dụng kháng sinh không đúng liều lượng, không đúng bệnh sẽ dẫn đến nguy hại cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, bác sĩ Vũ khuyến cáo, người dân cần sử dụng kháng sinh có trách nhiệm và có kê đơn của bác sĩ.

Hơn nữa, cha mẹ cũng cần tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ. Việc trì hoãn tiêm vắc sinh tỏa sẽ dẫn đến hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm nhiều.

Tú Anh

Bé gái bị nấm da, nghi ngờ do thú nuôi

Bé gái bị nấm da, nghi ngờ do thú nuôi

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhi bị tổn thương lan rộng vùng mặt, do trị nấm da sai cách.