- Bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) có thể cướp đi sinh mạng của bạn bất cứ lúc nào. Đây là một căn bệnh hết sức nguy hiểm cho toàn thế giới. Việc điều trị bệnh SARS thường điều trị các bệnh về đường hô hấp, điều trị theo nguyên nhân gây bệnh (làm ức chế sự sinh sản, phát triển, nhân rộng của virus corona…).

Dịch MERS-CoV lây lan nhanh hơn SARS
5 loại dịch bệnh “xuyên thế kỷ” đáng sợ nhất
Cảnh báo nguy cơ bùng dịch từ virus mới giống SARS

 {keywords}

Điều trị hội chứng hô hấp cấp tính SARS:

Nguyên tắc điều trị

Mọi trường hợp được phát hiện bệnh đều phải nhập viện và cách ly hoàn toàn. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy chủ yếu chỉ điều trị triệu chứng, phát hiện và xử trí kịp thời tình trạng suy hô hấp.

+ Nhập viện: cách ly hoàn toàn.

+ Điều trị triệu chứng.

+ Thông báo: Trung tâm Y tế dự phòng và Bộ Y tế

 

Điều trị suy hô hấp

– Bảo đảm thông khí: SpO2 ≥ 90%; PaO2 ≥ 60 mmHg.

– Thở O2 qua ống thông mũi hoặc mask 4-10 lít/phút, 1-3 lít/phút (COPD).

– Thông khí nhân tạo không xâm nhập.

– Thông khí nhân tạo xâm nhập (nội khí quản, thở máy).

– Trẻ em: phác đồ xử trí suy hô hấp cấp trẻ em.

Hỗ trợ thở ôxy qua ống thông mũi, mặt nạ, đặt nội khí quản hoặc máy thở.

 

Điều trị nguyên nhân.

– Nghi ngờ tác nhân virus.

Nếu được điều trị sớm bằng các thuốc kháng virut và Steroit phần lớn bệnh nhân có thể hồi phục. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế Việt nam, điều trị như sau:

Thuốc kháng virut:

+ Có thể dùng Ribavirin 800mg/ngày, tối đa 1200 mg/ngày (theo cân nặng), chia làm 3- 4 lần/ngày, uống trong bữa ăn. Dùng đến khi hết sốt hai ngày, (thời gian thông thường 7-10 ngày).

+ Amantadine (Mantalix 100 mg) 1 viên x 2 lần/ngày.

+ Oseltamivir 75mg x 2 lần/ngày.

Chống chỉ định ở người dị ứng với thuốc hoặc tá dược của thuốc, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người bị bệnh tim nặng, suy thận, suy gan, xơ gan, các bệnh huyết sắc tố. Phụ nữ đó dựng Ribavirin thì không được có thai trong vòng bốn tháng sau khi ngừng thuốc.

– Nếu nghi ngờ bội nhiễm: kháng sinh phổ rộng (vi khuẩn thông thường và vi khuẩn viêm phổi không điển hình).

Điều trị bội nhiễm phế quản, phổi:

Dùng kháng sinh phổ rộng nhóm Cephalosporine thế hệ ba hoặc Quinolone thế hệ mới, kết hợp với một thuốc nhóm aminoside.

Điều trị triệu chứng:

Dùng các thuốc giảm ho nếu có ho khan nhiều; nhỏ mũi bằng các thuốc nhỏ mũi thông thường. Nếu sốt trên 38,5ºC thì cho dùng thuốc hạ sốt Paracetamol ngày bốn lần. Liều dùng: người lớn 2g/ngày, trẻ em 50-60mg/kg cân nặng/ngày.

Điều trị hỗ trợ:

Dùng Methylprednisolone tiêm tĩnh mạch với liều 1mg/kg/ngày khi có suy hô hấp, nhiễm trùng nhiễm độc nặng. Sử dụng cho đến khi dấu hiệu suy hô hấp thuyên giảm, nhưng không nên quá năm ngày. Có thể dùng Gammaglobulin truyền tĩnh mạch với liều 200- 400 mg/kg (chỉ dùng một lần), hoặc dùng Albumin.

Điều trị theo dinh dưỡng

Điều chỉnh rối loại nước và điện giải: Đảm bảo đủ dinh dưỡng cho người bệnh; uống nhiều nước hoa quả. Truyền tĩnh mạch các dung dịch Natri Chlorua 0,9%, Glucose 5%, Ringerlactat. Lượng dịch truyền tùy theo diễn biến lâm sàng và điện giải đồ. Ngoài ra, có thể truyền tĩnh mạch các dung dịch Axit amin.

Trên đây là những cách điều trị bệnh SARS mà bạn cần biết để có thể lựa chọn điều trị cho người mắc SARS. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến từ các bác sĩ để điều trị SARS tốt nhất có thể.

Thái Thị Hậu