- Nếu không được điều trị bệnh Cúm A H5N1 đúng cách và kịp thời, bệnh sẽ biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng. 

 


Việt Nam là nước nông nghiệp và có khí hậu nhiệt đới rất thuận lợi cho virus cúm A H5N1 phát triển, gây ra tỷ lệ tử vong cao. Chính vì vậy người bệnh cần phải  ý thức được rằng việc điều trị bệnh Cúm A H5N1 kịp thời là vô cùng quan trọng và cần tuân theo sự hướng dẫn, điều trị của bác sĩ để đạt kết quả cao nhất.

 

Các nguyên tắc điều trị cúm A H5N1:

Nguyên tắc chung:

Khi phát hiện có người nhiễm bệnh thì người đó phải được cách ly và thông báo đến các cơ quan y tế dự phòng.

Điều trị tại chỗ với những trường hợp bệnh nặng và với những cơ sở thích hợp đồng thời yêu cầu sự giúp đỡ từ các tuyến trên nếu bệnh càng nặng.

Trong vòng 48 tiếng dùng thuốc kháng virus độc lập hoặc kết hợp với  (Oseltamivir, zanamivir) càng sớm càng tốt. 

 

Các phương thức điều trị cúm A H5N1 bao gồm có ba cách điều trị cơ bản

Điều trị suy hô hấp cấp

Người nhiễm cúm gia cầm H5N1 dễ có các dấu hiệu bị suy hô hấp. Nhiều trường hợp dẫn đến tử vong là do bị thiếu oxy nghiêm trọng. Chính vì thế cần chú ý đảm bảo hô hấp cho các bệnh nhân bằng biện pháp cơ bản như hút đàm, thở máy.

Để bệnh nhân nằm trong tư thế đầu cao 30-40 độ. Nếu thấy bệnh nhân có các dấu hiệu như tím tái, thở nhanh nông, cần nhanh chóng cho thở máy và lập tức thông khí nhân tạo nhằm cung cấp khí oxy.

Áp dụng biện phám thở CPAP nếu tình trạng giảm oxy máu không được cải thiện. Tình trạng tràn khí màng phổi có thể xảy ra, cần nhanh chóng dẫn lưu hút khí màng phổi giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

 

Điều trị dùng thuốc

Thuốc kháng vi rút oseltamivir (Tamiflu) và zanamivir (Relenza) là hai loại thuốc đang được sử dụng để điều trị bệnh cúm A H5N1 ở người. Tuy nhiên, hiện có rất ít bằng chứng về hiệu quả của thuốc cho bệnh và người ta đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả của dùng liều cao gấp đôi so với liều dùng được đề nghị hiện nay và kéo dài ngày hơn.

{keywords}

Paracetamol được khuyên dùng trong các trường hợp sốt cao đột ngột trên 38 độ C, liên tục kéo dài suốt trong ngày để hạ sốt. Không dùng Aspirin hay các dẫn xuất có salixylat khác, nhất là dùng cho trẻ em.

Vì các triệu chứng như ho khan, ho có đờm, đau cơ khớp…  khiến người bệnh khó chịu và mệt mỏi. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng các loại thuốc điều trị như Codein khi thật sự cần thiết, và buộc phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu khi có các biến chứng sảy ra, bệnh nhân sẽ được dùng loại kháng sinh thích hợp. 

 

Điều trị hỗ trợ

Các xét nghiệm như công thức máu, khí máu, điện giải đồ…giúp theo dõi đường máu và xuất huyết tiêu hóa ở bệnh nhân nhiễm cúm A H5N1.

Những ca tiến triển nặng, có dấu hiệu sốc nhiễm khuẩn sẽ được chỉ định dùng corticosteroid.

Dương Thị Uyên