Nhiều người có triệu chứng đau nhức răng thoáng qua và coi thường nó. Đến khi bệnh nặng, đau nhiều quá, lúc này viêm tuỷ răng đã dẫn tới hoại tuỷ.

Méo mặt vì đau răng

Chị Nguyễn Hải Yến (43 tuổi - trú tại Nguyễn Khuyến, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, cách đây 1 tháng chị vừa phải điều trị viêm tuỷ răng hoại tuỷ. Căn bệnh khiến chị ăn không được, ngủ cũng không xong.

Chị Yến kể, từ cách đây vài năm chị thường xuyên bị đau răng. Cảm giác đau nhức thoảng qua trong vài tiếng nên chị chủ quan chẳng để ý. Có lúc đang ngồi làm việc thấy răng đau nhức, cảm giác càng nghiến chặt răng lại càng thích. Sau đó, chị Yến cảm giác răng lung lay như sắp thay răng.

Cứ như thế, 6, 7 năm nay, triệu chứng đau nhức thoảng qua này cứ dai dẳng bám lấy chị. Lúc đầu mỗi tháng 1-2 lần, rồi nâng dần số lần lên nhưng cơn đau chẳng điều trị cũng tự khỏi.

Chỉ đến khi bệnh nặng, chị tìm đến thuốc giảm đau lại đỡ, chị cũng không đến viện khám. Gần đây, chị Yến bị những cơn đau dữ dội ở chỗ răng đau, có khi đau lan xuống nửa mặt dưới hoặc nửa đầu. Cả ngày chị chỉ ôm đầu không làm được việc gì.

Khi vào viện kiểm tra, bác sĩ cho biết chị bị viêm tuỷ răng có hoại tuỷ. Bác sĩ đã lấy bỏ phần hoại tuỷ và điều trị mất cả tuần mới đỡ. Chị Yến nhớ mãi cảm giác đau vỡ đầu những ngày vừa qua.

{keywords}

Viêm tuỷ răng là bệnh lý nguy hiểm về răng miệng 

Chị Vũ Thị Thơm trú tại Yên Bình, Yên Bái xuống tận Hà Nội để khám răng vì những cơn đau răng từ 1-2 tiếng. Có ngày đau quá chị Thơm chỉ muốn nhổ đi cho bớt đau. Chiếc răng bị đau là răng số 5 khiến việc ăn uống cũng khó. Mỗi lần ăn phải thức ăn cứng là chị đau nhức đến tận óc.

Chị Thơm đi khám cũng được chẩn đoán viêm tuỷ răng và chị đang phải điều trị tại bệnh viện.

Đừng bỏ qua những cơn đau răng thoảng qua

Thạc sĩ nha khoa, bác sĩ Hoàng Thị Bích Liên - Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh Hà Nội cho biết, hàng ngày có khá nhiều bệnh nhân hỏi bác sĩ vì sao họ bị những cơn đau răng thoảng qua vài phút lại biến mất? Vì đau rồi lại hết nên họ không để ý đến.

Bác sĩ Liên cho rằng triệu chứng đó không được bỏ qua vì để lâu bệnh nguy hiểm dần, gây viêm tuỷ không phục hồi.

Viêm tủy răng là một bệnh lý răng miệng nguy hiểm, bệnh thường phát triển qua 3 giai đoạn chính đó là: giai đoạn 1 viêm tủy phục hồi, thể hiện bằng những cơn đau thoáng qua rồi lại hết.

Giai đoạn 2 viêm tủy không phục hồi đau lâu hơn không có triệu chứng khỏi như ban đầu.

Giai đoạn 3 là viêm tủy hoại tủy, ở giai đoạn này bệnh nhân rất đau và có thể đau lan xa, đau nửa đầu.

Chính vì thế, bác sĩ Liên cho biết, bất cứ ai cũng không nên bỏ qua giai đoạn đầu vì bệnh phát triển rất chậm và thầm lặng, không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào rõ ràng.

Triệu chứng ban đầu đó là những cơn đau thoáng qua, tự phát và tự mất một cách tự nhiên, những cơn đau này kéo dài lắm cũng chỉ trong chốc lát hoặc trong một vài giây ngắn ngủi nên mọi người thường lầm tưởng đó là do răng bị nhạy cảm hoặc do bị kích thích nên mới vậy chứ không hề nghĩ mình bị bệnh.

Tuy nhiên, với những bệnh lý này khi gặp nha sĩ, họ sẽ tìm ra nguyên nhân gây viêm và loại bỏ chúng để tránh dẫn đến các giai đoạn tiếp theo.

Nếu nguyên nhân không bị loại bỏ có thể chuyển thành viêm tuỷ răng không phục hồi khiến việc điều trị sẽ tốn kém hơn, bác sĩ sẽ phải làm sạch tuỷ răng và trám lại.

Thạc sĩ Liên cho biết, để phòng viêm tuỷ răng cách tốt nhất là vệ sinh răng miệng thật tốt, có thể vệ sinh bằng cách súc miệng với nước muối, nước lá trầu không hàng ngày. Đặc biệt khi có dấu hiệu đau thoáng qua cần đi nha sĩ ngay để loại bỏ nguyên nhân gây viêm càng sớm càng tốt.

(Theo Infonet)