- Viêm xoang khiến mũi bạn cảm thấy khó thở, hay sụt sịt, có nước mũi nhiều, không ngửi thấy mùi... Cách điều trị bệnh ra sao?


Những dấu hiệu của bệnh viêm xoang

Có tất cả bốn triệu chứng chính:

1. Đau nhức 

Xoang hàm: Nhức vùng má.

Xoang trán: Nhức giữa 2 lông mày. Có giờ nhất định, thường là 10 giờ sáng.

Xoang sàng trước: Nhức giữa 2 mắt.

Xoang sàng sau, xoang bướm: Nhức trong sâu, nhức vùng gáy.

2. Chảy dịch

Dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc họng, tùy thuộc vào vị trí viêm. Dịch sẽ chảy vào mũi khi viêm các xoang trước, chảy vào họng khi viêm xoang sau. Việc chảy dịch làm cho người bệnh có cảm giác luôn phải khụt khịt mũi hoặc cảm giác vướng mắc ở cổ họng luôn muốn khạc nhổ.

Tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ, bệnh mới bị hay bị lâu, dịch nhầy sẽ có màu trắng đục, màu vàng nhạt hoặc màu xanh, có mùi hôi, khẳn.

3. Nghẹt mũi

Đây là triệu chứng vay mượn của mũi. Có thể nghẹt 1 bên, hoặc nghẹt cả hai.

4. Điếc mũi

Ngửi không biết mùi. Khi bạn bị viêm nặng, phù nề nhiều lúc đó mùi không thể len lỏi lên đến các dây thần kinh khứu giác. Do đó, bạn không thể ngửi được mùi gì, cảm giác rất khó chịu.

{keywords}


Nếu không có các triệu chứng trên, hoặc chỉ có một triệu chứng đơn phương thì rất khó nhận biết đó là viêm xoang.

Nếu có ít nhất 3 triệu chứng trên có nghĩa là bạn đã mắc viêm xoang.

Trường hợp đặc biệt: Viêm xoang hàm do răng. Chỉ xoang hàm một bên viêm nặng mà thôi do vi khuẩn từ sâu răng đưa vào xoang. Mủ chảy vào mũi, rất hôi.

Lưu ý: Cần phân biệt với các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng. Bệnh viêm mũi dị ứng thường gây ra các triệu chứng: Ngứa mũi, hắt hơi liên tục thành tràng dài vào buổi sáng hoặc khoảng 10 giờ tối, dịch mũi thường trong suốt, không màu.

Điều trị bệnh viêm xoang

Giữ nhiệt độ trong nhà vừa phải, xông mũi bằng hơi nước nóng, uống nước nhiều để làm loãng các chất tiết. Bạn sẽ phải uống kháng sinh từ 10-14 ngày nếu do vi trùng gây nên viêm xoang. Thuốc chống sổ mũi có thể giúp mủ và chất nhầy thoát ra, nhưng cũng phải cẩn thận khi dùng vì có thể gây hại nhiều hơn khi thuốc chống sổ mũi làm mũi khô quá mức và các chất không thể thoát ra ngoài.

Nếu bệnh viêm xoang của bạn không thuyên giảm khi dùng thuốc, bạn có thể sẽ được gây tê hoặc chọc xoang để thoát các chất ứ đọng và phải mổ xoang trong trường hợp vẹo vách ngăn.

Nội khoa

Có thể dùng lá cây cứt lợn giã lấy nước, nhỏ vào mũi.

Hoặc dùng nước muối sinh lý ngâm ấm 30 độ C + vài lát tỏi. Sau đó dùng xilanh (bỏ mũi kim) bơm vào mũi, tác dụng đặc biệt, rất dễ chịu.

Ngoại khoa

Sau khi điều trị nội khoa mà không thuyên giảm, nhiều bệnh nhân cần điều trị ngoại khoa.

Viêm xoang mũi được điều trị tùy theo giai đoạn, tổn thương của niêm mạc mũi cũng như nguyên nhân gây bệnh. Viêm xoang có thể được điều trị bằng phương pháp đông tây y kết hợp hoặc là cả 2 phương pháp trên

Bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng

Cách 1: Bấm huyệt nghinh hương

Bạn dùng 2 ngón tay trỏ hướng vào hai bên lỗ mũi rồi ấn đẩy lên xuống hai huyệt nghinh hương làm hai lỗ mũi lúc thu hẹp lại, lúc phồng ra cùng lúc. Đồng thời hít mạnh, bạn bị nghẹt mũi bên nào hít mạnh bên đó, rồi thở ra đường miệng. 

Nếu 2 lỗ mũi vẫn tắc dùng ngón trỏ và ngón tay cái cùng bên cầm đầu chót mũi lắc qua lắc lại, vừa lắc vừa hít mạnh cho đến khi thật thông thì thôi. Cuối cùng, dùng ngón tay cái để vào đầu mũi phía sát đường nhân trung môi trên bật ngược mũi lên 5 - 7 lần. Thực hiện 3 - 7 lần/ ngày bệnh viêm mũi dị ứng sẽ dần khỏi.

Cách 2: Bấm huyệt dũng tuyền

Đối với huyệt dũng tuyền thì thường trị bằng cách dùng một tép tỏi giã nát đắp vào huyệt dũng tuyền, mỗi tối một lần. 

Từ những dấu hiệu và cách điều trị trên sẽ giúp bạn có những biện pháp phòng ngừa và điều trị tốt nhất để tránh bệnh viêm xoang hiệu quả.

Thái Thị Hậu