- Dựa trên nguyên lý loại bỏ các tác nhân gây bệnh, khử độc cơ thể, các bài thuốc tự nhiên sau được đánh giá cao trong việc điều trị bệnh chàm eczema.


Triệu chứng thông thường nhất của bệnh chàm eczema bao gồm: da bị khô, đỏ; da bong tróc; nổi da gà nhỏ và ngày càng rõ ràng; cảm thấy rất ngứa tại vùng bị tổn thương. Thuốc tây có nhiều loại giúp người bị eczema thoát khỏi sự khó chịu của chứng bệnh này nhưng không thể giúp chữa trị được tận gốc. 

Sau đây là các bài thuốc tự nhiên chữa bệnh chàm eczema hiệu quả.

1. Neem và bột nghệ

{keywords}

Được coi là một trong những biện pháp Ayurvedic tốt nhất và lâu đời nhất để chữa bệnh eczema. Cây Neem (đọc là “Nim”) là loại cây sống tại miền nhiệt đới, lá có vị đắng và được trồng nhiều nhất tại Ấn Độ.

Với tính chất kháng trùng, kháng vi-rút, kháng viêm nên Neem được sử dụng như một vị thuốc có ích để điều trị bệnh chàm eczema. Công thức nhanh nhất để chữa bệnh như sau: Nghiền nát một vài lá Neem tươi và trộn với một ít bột nghệ, bôi trên các vùng bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khử trùng vùng da bị nhiễm bệnh bằng cách ngâm, rửa với nước của lá cây Neem đều đặn hàng ngày.

2. Lô hội

{keywords}


Bôi trực tiếp gel trong của lá lô hội lên các vùng da bị nhiễm bệnh. Gel lô hội có đặc tính giữ ẩm, nó giúp làm dịu làn da và các tinh chất chống viêm, kháng khuẩn trong đó sẽ hạn chế nhiễm trùng. Có thể thêm một vài giọt vitamin E bôi lên da để tăng thêm hiệu quả của cách chữa này.

3. Bơ ca cao

{keywords}


Bơ ca cao sẽ hạn chế tình trạng khô và ngứa do chứng bệnh chàm eczema gây ra. Bơ có tỷ lệ chất béo bão hòa cao, bơ ca cao có tính chất làm mềm da tuyệt vời. Bơ ca bao là một trong những thành phần chính trong việc điều chế kem dưỡng da do đặc tính giữ ẩm của nó. 

4. Dầu hạnh nhân

{keywords}

Dầu hạnh nhân là một chất làm mềm rất tốt và nuôi dưỡng làn da khô một cách tuyệt vời. Sử dụng dầu này có thể làm giảm tất cả các triệu chứng ngứa do eczema gây ra. Đây là một trong những phương pháp Ayurvedic tốt nhất để chữa bệnh eczema.

Dầu hạnh nhân có chứa các thành phần như acid oleic, acid ursolic,... những yếu tố này có đặc tính chống viêm và có thể làm lành tổn thương da hiệu quả. Thành phần kẽm được tìm thấy trong loại dầu này giúp duy trì và làm giảm ngứa ở các vùng da bị tổn thương. Nếu xoa bóp dầu này lên cơ thể sau khi tắm có thể ngăn ngừa khô da và làm giảm triệu chứng của bệnh chàm eczema.

5. Tinh dầu quả bơ

{keywords}


Tinh dầu quả bơ không thể thiếu trong việc điều trị bệnh chàm. Bởi trong thành phần của bơ có các axit béo chuỗi dài, rượu béo, methanol, cồn isopropyl, và benzyl alcohol, lipid... giúp làm ẩm da, oxy hóa các mầm bệnh và loại bỏ nguyên nhân gây hại.

Có thể bôi dầu bơ trực tiếp lên vùng da bị bệnh hoặc sử dụng nó trong chế độ ăn uống hàng ngày để có kết quả tốt nhất.

Bệnh chàm eczema sẽ kịp thời được ngăn chặn nếu có phương pháp điều trị kịp thời. Hãy tận dụng những phương pháp tự nhiên an toàn và lành tính trong chữa bệnh chàm.

Nguyễn Thu Hiền