- Khi trẻ bị táo bón, các bà mẹ hết sức lo lắng, không biết nên dùng loại thuốc nào để chữa trị cho trẻ một các an toàn và hiệu quả nhất. Bài viết sau đây là một số cách chữa trị táo bón ở trẻ bằng các phương pháp dân gian, tuyệt đối an toàn và hiệu quả

Những cách trị táo bón 'sai bét' nhiều người tưởng đúng
Bài thuốc trị táo bón mạn tính
Mẹo hay chữa táo bón chỉ 3 ngày, bệnh trĩ chỉ 6 ngày là khỏi

 

Chữa trị bệnh táo bón ở trẻ bằng phương pháp dân gian

Mật ong là một bài thuốc dân gian đơn giản được các mẹ ưa sử dụng. Gần đây, khoa học đã chứng minh rằng mật ong nguyên chất có thể hấp thụ nước và cũng chứa rất nhiều nước. Chính sự kết hợp này giúp mật ong giữ cho khối phân mềm và ẩm ướt khi đi qua hệ tiêu hóa. Do đó, mật ong như một chất bôi trơn kích thích ruột đẩy phân ra bên ngoài.

tao bon o tre em

Trong dân gian có các bài thuốc từ mật ong trị bệnh táo bón cho trẻ rất hiệu quả như:

Cà rốt nấu mật ong

Nguyên liệu bao gồm:
– 50g cà rốt.
– 25ml mật ong.
Cách thực hiện bài thuốc: Cà rốt rửa sạch, xay nhỏ, cho mật ong vào, thêm 150 ml nước quấy đều sau đó đun nhỏ lửa. Cho bé ăn ngày hai lần.

Nước ép cam mật ong

Nguyên liệu của bài thuốc gồm có:
– Hai quả cam
– 30 ml mật ong
– Một ít vỏ cam thái nhuyễn.
Cách thực hiện: Cắt cam thành hạt lựu lớn. Cho nước cam, mật ong, cam cắt hạt lựu, đá viên vào bình lắc, lắc đều tay. Sau đó, cho nước cam và mật ong ra ly, rắc một ít vỏ cam thái nhuyễn lên trên, cắm ống hút, trang trí thêm lát cam, dùng lạnh.

 

Thực phẩm hỗ trợ, bổ trợ chữa trị táo bón ở trẻ em

Mẹ cần cho các bé ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước để làm mềm phân. Các loại thức ăn giàu chất xơ như trái cây, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, và rau quả. Chú ý không nên cho bé uống nhiều sữa bởi sữa có thể góp phần vào việc xuất hiện chứng táo bón ở trẻ.

Bên cạnh đó các mẹ có thể cho bé sử dụng các loại men vi sinh. Đó là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, chúng có nhiệm vụ biến đổi chất xơ thực phẩm, thức ăn chưa tiêu hoá hết ở ruột non thành các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Vi khuẩn có lợi có khả năng lấn áp, đè bẹp và tiêu diệt rất nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, giúp tăng cường hệ miễn dịch đường ruột cho trẻ.

 

Một số loại thuốc điều trị táo bón cho trẻ

Thuốc chống táo bón bây giờ hiện tại đều có mục đích duy nhất là làm mềm phân, giúp quá trình đào thải phân ra ngoài một cách thuận lợi. các loại thuốc gồm có: Duphalac, Sorbitol, và Polyethylene glucol có hiệu quả thẩm thấu nhưng không bị thủy phân nên không bị trướng bụng.

 

Khi nào nên đưa bé đến bệnh viện để chữa táo bón?

Trong những trường hợp sau cha mẹ nên đưa con đến khám bác sĩ thay vì ở nhà tự chữa trị:

- Tình trạng bệnh táo bón ở trẻ kéo dài trên một tuần, đồng thời việc thay đổi chế độ ăn uống của mẹ dành cho bé không có tác dụng thay đổi.

- Ngay khi sinh xong, bé bị bụng chướng, táo bón và không đi vệ sinh được.

Bé bị táo bón ảnh hưởng đến sức khỏe như biếng ăn, sút cân, suy dinh dưỡng, kèm theo nôn mửa… chính vì vậy cần quan sát để sớm phát hiện ra tình trạng của trẻ, tìm các biện pháp chữa trị táo bón cho trẻ một các phù hợp và kịp thời.

Dương Uyên(tổng hợp).