- Cảm cúm là căn bệnh thường gặp trong năm, mùa đông và mùa xuân là hai thời điểm căn bệnh này phát triển nhất. Lúc thời tiết giao mùa là khi căn bệnh này thường có cơ hội lây lan.

{keywords}

Các triệu chứng điển hình của cảm cúm bao gồm: Sốt trên 38 độ, ho, sổ mũi, đau người, đau mình mẩy… Nặng hơn có thể đau tức ngực, khó thở, khò khè, có triệu chứng của viêm phổi.

Cảm cúm là bệnh gây ra do vi rút, thế nên một khi đã bị mắc thì đa số các thuốc kháng sinh trên thị trường hiện nay đều không có tác dụng. Hiện nay cũng có một vài biệt dược có thể trị cúm ác tính, nhưng việc sử dụng là rất hạn chế, phải tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo của WHO, để chống sự lạm dụng dẫn đến kháng thuốc.

Biện pháp được nhiều người sử dụng đó là tiêm phòng cúm hàng năm vào khoảng tháng 10, 11… Nhưng siêu vi rút cúm bao gồm rất nhiều chủng và biến đổi rất nhanh nên tác dụng của vắc xin phòng cũng không đặc hiệu cho mọi loại, mà chỉ có thể cho một vài chủng thế cho nên đây cũng chưa được khuyến cáo là biện pháp phòng bệnh chủ yếu.

Phòng cúm

Nâng cao sức đề kháng: Đây là việc làm cần thiết nhất để phòng bệnh cúm. Lời khuyên được đưa ra là nên ăn uống đủ chất, đủ vitamin, đặc biệt là vitamin C, thứ vitamin có thể tăng cường hệ miễn dich cho cơ thể bạn có thể chặn đứng và tiêu diệt siêu vi rút cúm. Các thức ăn có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể như: các loại nấm, tỏi, sữa chua và rau quả tươi.

Thói quen sinh hoạt: Nên điều chỉnh những thói quen sinh hoạt để tránh nguy cơ nhiễm virut cúm, tránh bị nhiễm lạnh, giữ ấm cơ thể và tăng cường tập luyện vận động để nâng cao sức khoẻ. 

Nếu chẳng may bị cúm xâm nhập rồi, thì nên dùng một số thuốc cảm cúm thông thường có chứa Paracetamon giảm các triệu chứng rất hiệu nghiệm. Nhưng một khuyến cáo cho những người bị cảm cúm là mỗi ngày thêm 1 đến 2 gram vitamin C cùng với thuốc cảm cúm là một liệu pháp điều trị đã được chứng minh là rất hiệu nghiệm. 

Hiện nay trên thị trường dược phẩm đã có khá nhiều biệt dược chứa Paracetamon và Vitamin C rất tiện dụng cho người dùng. Nhưng trong những trường hợp cúm biến chứng ác tính, đau ngực, khó thở, ho dữ dội… thì phải nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Thế nhưng trong kho tàng dân gian thuốc nam ta có một số loại thuốc khá hay, và cũng đã được y học hiện đại chứng minh là có tác dụng tốt với cúm (kể cả phòng và chữa) như là tỏi. Hiện nay có nhiều công ty dược đã chế ra thuốc nhỏ vào mũi, thuốc uống từ tỏi… Các loại thảo dược dùng để xông cũng như tinh dầu rất tốt cho người bị cảm.

Xem thêm: Viêm gan b, Bệnh tay chân miệng

Ngọc Mai