- Việc thiếu hiểu biết khi nuôi dạy con hoặc nuôi con sai phương pháp là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị suy dinh dưỡng. Vậy các bậc cha mẹ đã biết cách chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng làm sao  để tăng cân nhanh chưa? Hãy tìm hiểu những cách dưới đây để trang bị thêm cho mình kiến thức nuôi con toàn diện nhé.

Bé gái suýt chết vì bứt tóc ăn thay cơm
Bác sĩ cảnh báo 5 sai lầm nguy hiểm của mẹ Việt
Uống sữa hết nửa tỉ, con vẫn còi dí

Trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng bị ảnh hưởng như thế nào?

{keywords}

- Suy dinh dưỡng trẻ em làm bé chậm phát triển trí não, phản xạ chậm, thiếu linh hoạt, tiếp thu kém.

- Nguy cơ mắc bệnh ở trẻ tăng cao: Khi bé bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu sẽ tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập như: nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy,... làm bé càng thêm biếng ăn, gầy guộc.

- Ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất: bé sẽ bị chậm phát triển chiều cao và cân nặng so với bình thường. Nếu kéo dài, tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng đến vóc dáng và thể trạng khi trẻ trưởng thành.

 

Vậy làm sao để chăm trẻ bị suy dinh dưỡng giúp tăng cân nhanh nhất?

- Môi trường: Tạo cho bé không gian thoáng đãng, sạch sẽ và thoải mái, tắm rửa thường xuyên. Vì nếu ở một môi trường ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí, gần các mầm bệnh khiến bé mệt mỏi, chán ăn, khó chịu, hay quấy khóc. Làm cho bé kém hấp thu và càng gầy hơn.

{keywords}

- Tẩy giun: Trẻ nhỏ hay đùa nghịch, cầm nắm thậm chí cho vào miệng bất cứ thứ gì trong tầm với, người lớn chúng ta không thể kiểm soát hết được. Vì thế bạn nên tẩy giun cho bé theo đúng định kỳ như chỉ dẫn của bác sĩ tùy vào độ tuổi của bé.

- Tiêm ngừa: Cần tiêm ngừa cho trẻ đầy đủ theo các khuyến cáo của bộ Y tế. Các loại vacxin phòng bệnh sẽ giúp bé khỏe mạnh hơn, tăng đề kháng để có thể chống lại các loại bệnh như suy dinh dưỡng tốt hơn.

- Tạo dựng thói quen tập thể dục cho bé: việc khuyến khích bé vận động cơ thể sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả, tăng cường miễn dịch, thúc đẩy tăng chiều cao, tăng cường đốt cháy năng lượng và kích thích bé thèm ăn, ăn ngon miệng hơn và đẩy lùi suy dinh dưỡng.

Cách chăm trẻ bị suy dinh dưỡng giúp tăng cân nhanh nhất bằng cách cho bé ăn như một chuyên gia:

Bữa chính chất lượng

 - Chọn loại thực phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc

 - Cho trẻ ăn chín, uống sôi. Nếu bạn đã nấu và để quá ba giờ thì phải hâm lại trước khi cho trẻ ăn. Không cho trẻ ăn thức ăn để qua đêm.

 - Cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày, đảm bảo cung cấp năng lượng cho trẻ cao hơn bình thường, bởi khi suy dinh dưỡng, trẻ không chỉ cần năng lượng để hoạt động mà còn cần thêm dinh dưỡng để cấu thành và phát triển cơ thể: nếu bé đang giai đoạn bú mẹ cần duy trì đến khi bé được 18 -24 tháng tuổi. Nếu bé được 1-2 tuổi cần cho ăn thêm bốn bữa/ngày kết hợp bú mẹ. Và trẻ từ 3-6 tuổi thì cho ăn 5-6 bữa/ngày.

 - Chú ý phản ứng bé khi ăn để có thể điều chỉnh nêm nếm thức ăn sao cho hợp lý.

 - Nhớ cho thêm dầu mỡ vào thức ăn để tăng thêm năng lượng, cũng như giúp hấp thu hiệu quả các vitamin tan trong dầu.

Thường xuyên đổi món

Cần thay đổi thường xuyên những món ăn để bé hấp thu dễ và không có phản ứng chán ăn, giúp bé nhận biết được các mùi vị để không bị hành thành tính kén cá chọn canh về sau này.

Không ép bé ăn

Việc ép bé ăn hết một lượng thức ăn nhất định sẽ làm bé càng muốn chống lại và càng không muốn ăn. Hãy bình tính xem xét xem bé thích ăn khẩu vị ra sao, thực phẩm như thế nào và phải luôn tạo một không khí vui tươi khi ăn. Bạn nên chia nhỏ bữa ăn làm nhiều lần, và đặc biệt nếu bé không ăn không được dọa nạt bé.

{keywords}

Bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé ở hiện tại và tương lai. Làm bậc cha mẹ hãy cố gắng chăm sóc cho bé yêu đúng cách để bé có thể phát triển toàn diện cùng bạn bè bạn nhé.

Cách nhận biết trẻ bị suy dinh dưỡng qua chỉ số cân nặng và chiều cao

Cách nhận biết trẻ bị suy dinh dưỡng qua chỉ số cân nặng và chiều cao

Các ông bố bà mẹ có thể quan tâm xem con em mình có bị suy dinh dưỡng hay không bằng cách kiểm tra các chỉ số cân nặng và chiều cao phát triển của bé.

3 giai đoạn biểu hiện chứng tỏ bé đang bị suy dinh dưỡng

3 giai đoạn biểu hiện chứng tỏ bé đang bị suy dinh dưỡng

Bệnh suy dinh dưỡng khó phát hiện trong những giai đoạn đầu và chỉ có thể phát hiện ra khi đi khám tại các bệnh viện. 

Lên thực đơn đầy đủ cho trẻ lười ăn suy dinh dưỡng

Lên thực đơn đầy đủ cho trẻ lười ăn suy dinh dưỡng

Các mẹ cần lên thực đơn đầy đủ chất cho bé lười ăn suy dinh dưỡng để bé cảm thấy hứng thú khi ăn giúp tăng cân nhanh chóng.

Thanh Thương(tổng hợp)