- Bạn có khi nào lo sợ mình bị mắc chứng táo bón hay không? Đi đại tiện đôi khi lại là một nỗi ám ảnh rất lớn đối với bạn. Nếu tình trạng táo bón kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vậy là thế nào để điều trị bệnh táo bón một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất?

Mẹo hay chữa táo bón chỉ 3 ngày, bệnh trĩ chỉ 6 ngày là khỏi
Chất xơ tự nhiên “thổi bay” chứng táo bón ở trẻ

 {keywords}

Bệnh táo bón nguy hiểm như thế nào?

Dưới góc nhìn y học thì táo bón không phải là một bệnh lý thông thường mà hơn thế nó còn khá nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh.

Khi bị táo bón, các chất độc tích lũy trong khung ruột sẽ là cơ hội để phát triển nhiều các bệnh khác như nhức đầu, mệt mỏi, dị ứng… nặng hơn là viêm đại tràng mãn tính, trĩ và thậm chí là ung thư  ruột già.

 

Cách điều trị bệnh táo bón hiệu quả

Táo bón không phải là một chứng bệnh khó khắc phục, nó hoàn toàn đơn giản nếu như  thay đổi chế độ ăn uống và cách sinh hoạt thì bản thân sẽ có thể tránh xa được căn bệnh này.

Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước mới khiến hệ tiêu hóa đươc hoạt động tốt nhất, phân được mềm hơn. Vì vậy cần phải tăng cường uống nước, mỗi ngày nên uống ít nhất 2 lít nước..

Tăng cường chất xơ

Nên tăng cường sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống như các loại rau, củ quả, ngũ cốc nguyên hạt… Đây chính là những thực phẩm khá tốt giúp nhuận tràng và chất thải được ra ngoài được dễ hơn. Ngăn chặn tối đa nguy cơ mắc bệnh táo bón.

Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục sẽ giúp tăng cường và cải thiện được sức khỏe.

Dành thời gian đi đại tiện

Đi đại tiện đúng lúc sẽ giúp các bạn tránh được chứng táo bón, do phân ở lâu trong đại tràng, bị hấp thụ hết nước gây ra tình trạng phân khô cứng và khó tiêu

Dùng thuốc

Các thuốc điều trị táo bón được chia ra các loại như sau:

- Thuốc trị táo bón tạo khối (igol, metamucil)

- Thuốc trị táo bón thẩm thấu (sorbitol, forlax, lactitol) có chứa các muối vô cơ, đường. Khi uống vào, thuốc giữ nước trong lòng ruột giúp thải phân ra ngoài dễ dàng hơn.

- Các thuốc làm mềm phân (docusat) giúp nước thấm vào khối phân, làm phân mềm và dễ di chuyển hơn

- Các thuốc bôi trơn (norgalax, microlax) dùng bơm hậu môn.

- Thuốc trị táo bón kích thích (bisacodyl, cascara), tác động trực tiếp lên thần kinh chức năng vận động bài tiết của ruột, gây co bóp các cơ thành ruột tạo nhu động ruột đẩy phân ra ngoài.

Các loại thuốc trên đều có nhiều tác dụng phụ, chính vì vậy không nên sử dụng bất kì loại thuốc chữa táo bón nào kéo dài quá tám đến 10 ngày. Nếu dùng lâu sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng cho đường ruột, gan, thận và nó không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Ai trong chúng ta cũng đều có nguy cơ mắc chứng táo bón. Chính vì vậy, nhằm khắc phục những hậu quả  và sự phiền toái mà chứng táo bón gây ra đối với cơ thể thì mỗi người đều cần có những chế độ dinh dưỡng hợp lí. Bổ sung nước và tăng cường chất xơ là xơ yếu tố quan trọng nhất giúp tránh xa khỏi các triệu chứng táo bón.

Dương Thị Uyên