Các nhà nghiên cứu cho biết, một chiếc bút "cầm tay" có thể phát hiện ra tế bào ung thư trong vòng vài giây, giúp việc chẩn đoán nhanh hơn, và giúp bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u một cách chính xác hơn.

Nhóm nghiên cứu của ĐH Texas (Mỹ) đưa ra báo cáo trên. Theo đó, bút MasSpec được sử dụng mà không cần phải cắt bỏ mô. 

Các nhà nghiên cứu hy vọng chiếc bút này có thể giúp cuộc giải phẫu "nhẹ nhàng" hơn, tìm ra được mọi khối u và đảm bảo giữ lại tối đa mô khỏe mạnh.

XEM CLIP:

"Bệnh nhân hy vọng bác sĩ phát hiện ra mọi khối u. Tuy nhiên, công nghệ của chúng tôi sẽ hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ loại bỏ khối u trong quá trình phẫu thuật", PGS Livia Schiavinato Eberlin, dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhóm đã thiết kế chiếc bút để phát hiện các khối u trong phổi, tuyến giáp, buồng trứng và vú với khả năng chính xác tới 96%.

James Suliburk, chuyên gia giải phẫu nhấn mạnh: "Nhờ công nghệ này, việc phẫu thuật trở nên chính xác, nhanh và an toàn hơn. Nó cho phép bác sĩ xác định chính xác hơn về mô cần loại bỏ hay giữ lại".

Hiện tại, kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhất để chẩn đoán ung thư là kiểm tra mô đông lạnh dưới kính hiển vi. Việc này đòi hỏi tay nghề cao, tốn thời gian và dễ bị lỗi.

Một trong những thách thức lớn nhất mà bác sĩ phẫu thuật ung thư phải đối mặt hiện nay là xác định ranh giới giữa mô ung thư và mô bình thường. Ý tưởng của nhóm nghiên cứu là giúp bác sĩ sử dụng bút trong khi phẫu thuật để kiểm tra các mô còn lại sau khi cắt bỏ khối u.

Dĩ nhiên, cần nhiều thử nghiệm hơn cho tới khi thiết bị mới được công nhận. Các xét nghiệm nhóm nghiên cứu thực hiện mới chỉ ở trên chuột chứ không phải với bệnh nhân.

10 năm ung thư gan vẫn sống khỏe: 'Thần dược' đu đủ Mỹ

10 năm ung thư gan vẫn sống khỏe: 'Thần dược' đu đủ Mỹ

Dùng hoạt chất trong cây đu đủ vùng Đông Mỹ, mỗi tháng BS Lê chỉ tốn 2-3 triệu đồng.

10 năm ung thư gan, không hoá trị, xạ trị vẫn sống khoẻ

10 năm ung thư gan, không hoá trị, xạ trị vẫn sống khoẻ

Từng nằm chờ nhắm mắt 2 năm tại nhà nhưng BS Lê vẫn sống khoẻ mạnh sau 10 năm mắc ung thư gan dù không hoá chất, tia xạ.

Những loại trái cây mùa thu chống ung thư

Những loại trái cây mùa thu chống ung thư

Bốn loại quả mùa thu này đều có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, và đặc biệt có thể ngăn ngừa hay chữa ung thư.

Bất ngờ loại rau ngừa ung thư

Bất ngờ loại rau ngừa ung thư

Rau dền từng được xếp vào loại cỏ dại nhưng rồi người ta đã phát hiện ra rất nhiều công dụng của nó và xếp nó vào thứ rau siêu thực phẩm.

Mắc ung thư dạ dày vì những thói quen "tưởng bình thường"

Mắc ung thư dạ dày vì những thói quen "tưởng bình thường"

Ung thư dạ dày đứng đầu trong các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa. Những thói quen tưởng như vô hại sau lại "hại không tưởng" cho dạ dày của bạn.

Thái An (Theo nbcnews)