- Để rảnh tay, nhiều phụ huynh giao cho con điện thoại thông minh, máy tính bảng trong nhiều giờ liền, bất chấp chúng có hại cho mắt trẻ như thế nào.

Sự phổ biến của công nghệ màn hình kỹ thuật số ngày một lan rộng trên thế giới. Tính tiện dụng, giải trí cao khiến số người đam mê trong đó có cả trẻ em ngày một tăng và tác hại của các thiết bị này không hề nhỏ.

{keywords}

Một phụ huynh cho trẻ chơi game trên điện thoại trong lúc mình thư giãn bên tách cà phê

Theo một báo cáo công bố trên tạp chí Journal of Oncology của châu Âu, những bức xạ phát ra từ điện thoại không dây, bao gồm cả điện thoại di động có thể gây rối loạn chức năng tim.

Khi nhìn vào màn hình thiết bị kỹ thuật số (màn hình máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh...) con người chớp mắt ít hơn so với khi nhìn ra xung quanh hoặc đọc một cuốn sách. Điều này rất có hại cho mắt bởi nháy mắt là thói quen tự nhiên giúp cho việc giữ ẩm và bôi trơn nhãn cầu.

Mặt khác, khi tập trung nhìn lâu vào màn hình thiết bị, những mô cơ nhỏ sẽ liên tục co bóp trong thời gian dài khiến chúng bị mỏi, dẫn tới mắt mờ, mỏi và thậm chí đau ở đỉnh đầu.

Một số nghiên cứa còn chỉ ra rằng, ánh sáng màu xanh phát ra từ màn hình làm cho mắt trở nên rất nhạy cảm với ánh sáng. Những yếu tố đó là nguyên nhân khiến thị lực kém đi. Cùng với những căn bệnh về mắt phổ biến, hội chứng thị lực máy tính có thể biến chứng gây mù lòa.

Thế nhưng, ở Việt Nam, nhiều gia đình coi việc cho trẻ sử dụng những thiết bị hại mắt này là bình thường và cho trẻ sử dụng để giải trí trong nhiều giờ liền. 

{keywords}

Bé gái dán mắt vào màn hình điện thoại thông minh trong khi mẹ phải ghé vòi sữa vào miệng. 

{keywords}

Bé trai chăm chú vào màn hình điện thoại trước cửa hàng bán quần áo của gia đình trên phố Hàng Ngang, Hà Nội.

{keywords}

Trong lúc chờ người thân khám chữa răng, bé trai chúi mắt vào điện thoại.

{keywords}

Cậu bé mải miết với chiếc smartphone trước cửa nhà trên phố Trần Nhật Duật

{keywords}

Bé Vũ Ánh Dương (3 tuổi) ở xã Cao Mại. Lâm Thao, Phú Thọ cùng bạn dán mắt vào màn hình chiếc smartphone của mẹ.

{keywords}

Cùng lúc đó, Vũ Tuấn Dương (7 tuổi), anh ruột Ánh Dương đang mê mải chơi game trên điện thoại thông minh của bố.

{keywords}

{keywords}

Giải trí sau một tiết mục biểu diễn

{keywords}

{keywords}
Màn hình cảm ứng đã được nhiều công trình khoa học trên thế giới chứng minh là làm tăng các bệnh về mắt của trẻ em. Trong ảnh là các bé trai mải mê với máy tính bảng tại Cung thiếu nhi Hà Nội.

Lê Anh Dũng