- Cúm A H1N1 nếu kịp thời phát hiện và điều trị thì cơ thể bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh chóng, Tuy nhiên cũng có những biến chứng nguy hiểm của cúm A H1N1 cho người bệnh.

Virus cúm H1N1 là loại virus có sức lây lan vô cùng mạnh mẽ, bất cứ ai cũng có thể bị virus tấn công, từ trẻ em mới sinh cho tới người già, ngay cả những người khỏe mạnh cũng có nguy cơ lây nhiễm cao. H1N1 có khả năng bùng phát và trở thành dịch lớn trên cả nước. Sở dĩ virus có khả năng lây lan mạnh mẽ đến vậy là do cơ chế lây truyền và khả năng tồn tại của vi khuẩn.

Virus H1N1 có khả năng tồn tại trong môi trường ngoài rất lâu. Cụ thể, nó có thể sống đước tới hai ngày “bám dính” trên những đồ dùng gia đình như bàn, ghế, tay nắm cửa, công tắc đèn… Trong quần áo của con người, vi khuẩn tồn tại được trong 12 giờ. Trong môi trường nước 0 độ C virus H1N1 có thể sống tới 1 tháng. Người bình thường vô tình tiếp xúc trực tiếp với virus có khả năng nhiễm cúm rất lớn. Tỷ lệ tử vong khi nhiễm phải virus cúm H1N1 là từ 0-4%. Mức độ tử vong sẽ phụ thuộc vào quá trình bệnh phát triển, nếu được chẩn đoán phát hiện và điều trị sớm, người bệnh có thể dễ dàng vượt qua những biến chứng nguy hiểm của cúm H1N1.

Cúm H1N1 có những biểu hiện không khác gì với cúm thường, bao gồm: hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, có thể sốt. Với những người khỏe mạnh có sức đề kháng cao, sau khi bị nhiễm bệnh vài ba ngày sẽ tự khỏi bệnh mà không cần phải sử dụng thuốc.

{keywords}

Những biến chứng nguy hiểm của cúm A H1N1 là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong cho người nhiễm phải cúm H1N1, bao gồm:

Suy hô hấp cấp: Tình trạng nguy hiểm này xảy ra khi người bệnh có biểu hiện của những triệu chứng lấm sàng như khó thở, thiếu oxy, mạch đập nhanh và thở dốc, có dấu hiệu tổn thương phổi. Ngoài ra có thể kèm thêm một số dấu hiệu như suy thận, sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan.

Xuất hiện bệnh mạn tính: Một số trường hợp hiếm gặp sẽ xuất hiện các bệnh mạn tính như suy gan mạn, các bệnh tim mạch, đái đường, hen suyễn, COPD.

Phụ nữ có thai có tỷ lệ biến chứng cúm H1N1 cao hơn những người bình thường. Tỷ lệ tử vong ở nhóm này cũng cao hơn bởi phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch bị suy giảm, dễ dàng bị virus gây nên những biến chứng. Do đó, các bà bầu cần để ý kỹ những dấu hiệu của biến chứng cúm H1N1 để có thể điều trị kịp thời.

Khi bạn có những biểu hiện sau đây của các biến chứng nguy hiểm do cúm H1N1 gây ra, hãy nhanh chóng tới những cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được chẩn đoán và điều trị:

- Khó thở, tiết dịch ở mũi, họng (đờm), chuyển sang màu sanh đậm và đặc, có lẫn máu, huyết áp thấp, ngực đau.

- Không tỉnh táo, co giật, có cảm giác người yếu đi, khó thức dậy vào buổi sáng.

- Xảy ra tình trạng mất nước, lười hoạt động, lượng nước tiểu giảm, cơ thể rơi vào trạng thái lơ mơ.

- Cần chú ý những dấu hiệu biến chứng của cúm A H1N1 để kịp thời chữa trị và hạn chế nhất ảnh hưởng xáu đến cơ thể bệnh nhân.

Nguyễn Thu Hiền