- Bệnh viêm xoang có phải phẫu thuật không? Sau phẫu thuật có tái bệnh không? Trẻ em có mắc viêm xoang?... Là những thắc mắc thường gặp về bệnh này.


Dưới đây sẽ là những giải đáp cụ thể những thắc mắc mà có thể bạn cũng đang muốn biết.

Những đối tượng nào dễ bị viêm xoang? 

Bệnh viêm xoang có thể xảy ra ở những đối tượng sau: Những người sống trong môi trường không khí ô nhiễm, khói bụi và hoá chất độc hại; Những người có cơ địa dị ứng; Một số người bị sâu răng, nhiễm trùng răng cũng dễ mắc căn bệnh này; Những người có sức đề kháng kém; Người bị bệnh đường hô hấp mãn tính như viêm phế quản, hen phế quản...

Trẻ em có bị viêm xoang không? 

Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi rut, vi khuẩn hay vi sinh vật tấn công. Đặc biệt vào những ngày trời lạnh, trẻ rất dễ bị hắt hơi, sổ mũi. Nếu không được chữa trị dứt điểm cũng dễ phát triển thành viêm xoang. 

Viêm xoang có phải là bệnh viêm mũi dị ứng? 

Đây là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau nhưng nhiều người lại nhầm lẫn nó là một. Các biểu hiện như hắt hơi, nghẹt mũi, nhức đầu của viêm mũi rất giống với triệu chứng viêm xoang. Tuy nhiên nguyên nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng không phải do vi khuẩn hay viêm nhiễm như bệnh viêm xoang mà tuỳ thuộc vào cơ địa của mỗi người nên thường mang yếu tố di truyền, những người bị viêm mũi dị ứng được coi là có cơ địa dị ứng. 

benh viem xoang


Khi nào bệnh nhân được mổ xoang?

Bác sĩ chỉ định mổ trong trường hợp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, viêm xoang tái phát nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hoặc viêm xoang có biến chứng.

Hiện các ca phẫu thuật chữa viêm xoang được thực hiện bằng phương pháp nội soi. Trong 1-2 giờ, các bác sĩ lấy đi những vật thể gây tắc nghẽn lỗ thông, tổ chức của niêm mạc bị thoái hóa. Bệnh nhân tránh được những phiền hà của phẫu thuật kinh điển như sưng mặt sau mổ, lâu lành, có cảm giác tê bì vùng má. Kỹ thuật nội soi giúp bảo tồn được cấu trúc và chức năng của các xoang cạnh mũi, hạn chế tối đa việc phạm vào mô lành.

Bệnh có thể tái phát sau phẫu thuật điều trị viêm xoang không?

Về cơ bản, bệnh viêm xoang đã được chữa khỏi hoàn toàn sau mổ. Tuy nhiên, bệnh có tái phát hay không còn tuỳ thuộc vào ý thức giữ gìn của bệnh nhân. Họ vẫn có thể bị viêm xoang trở lại nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Khi nào cần dùng kháng sinh, khi nào cần phẫu thuật?

Các trường hợp mắc viêm xoang không phải do nhiễm khuẩn thì không cần dùng kháng sinh mà chỉ cần điều trị đơn giản như rửa mũi, Corticoid (nhỏ hoặc xịt)… triệu chứng sẽ thuyên giảm trong vòng 7-14 ngày.

Tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ lớn 40 - 45% trường hợp bệnh kéo dài hơn, đồng thời các triệu chứng của bệnh viêm xoang trở nên nặng hơn như đau ở vùng má hoặc phía sau của răng; xì mủ đặc xanh kéo dài trên 10 ngày; ngạt mũi nhiều, không đỡ khi dùng thuốc chống phù nề… thì hãy nghĩ đến việc sử dụng kháng sinh từ 10-15 ngày theo chỉ định của bác sĩ.

Trường hợp mổ hoặc nạo xoang: Chỉ được áp dụng trong các trường hợp: điều trị nội khoa sau 6 tháng mà không mang lại kết quả, viêm xoang tái phát nhiều lần và bệnh ngày một trở nên trầm trọng có dấu hiệu biến chứng nguy hiểm (giảm thị lực, viêm màng não…).

Do đó, cần khám xét kỹ càng, nếu thuộc các trường hợp nêu trên mới nên cân nhắc phẫu thuật xoang. Còn không, hãy ưu tiên điều trị nội khoa trước bởi sau khi phẫu thuật không phải bệnh nhân nào cũng may mắn khỏi hoàn toàn. Ngược lại, còn dễ làm bệnh tái phát nếu người bệnh không biết giữ gìn, bảo vệ mũi xoang đúng cách.

Nếu bạn có thêm những thắc mắc nào đó khác với những thắc mắc ở trên về bệnh viêm xoang, bạn có thể hỏi bác sĩ tư vấn hoặc từ những người đã mắc trước đây.

Thái Thị Hậu