- Viêm phổi là tình trạng phổi bị nhiễm trùng do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, vi rút, nấm hay ký sinh trùng. Viêm phổi có mức độ từ nhẹ đến đe dọa tính mạng.

Bệnh viêm phổi thường là biến chứng của bệnh khác như bệnh cúm.

Triệu chứng bệnh viêm phổi

Triệu chứng của viêm phổi khác nhau tùy thuộc vào loại sinh vật gây bệnh. Viêm phổi thường bắt đầu với cơn ho và sốt, vì vậy có thể không nhận ra có tình trạng nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của viêm phổi có thể bao gồm: sốt, ho, khó thở, ra mồ hôi, ớn lạnh, nhức đầu, mệt mỏi.

Người cao tuổi, người có bệnh mãn tính hoặc suy yếu hệ miễn dịch có nguy cơ cao bệnh viêm phổi. Thay vì có những cơn sốt cao, thường đặc trưng của viêm phổi, người già thậm chí có thể có nhiệt độ thấp hơn bình thường.

Bệnh viêm phổi có thể đe dọa tính mạng của người bệnh cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt khi bị ho dai dẳng, khó thở, đau ngực, sốt không rõ nguyên nhân.

Bệnh viêm phổi có thể đe doạ tính mạng đối với những người có bệnh tim, phổi hoặc những người cao tuổi.

bệnh viêm phổi

Nguyên nhân gây viêm phổi

Khi cơ thể gặp một số vấn đề như suy dinh dưỡng và các bệnh hệ thống, có thể khả năng bảo vệ thấp hơn và cho phép sinh vật gây hại vượt qua phòng thủ của cơ thể và vào phổi.

Khi các vi khuẩn xâm nhập, tế bào bạch cầu - một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công. Vi khuẩn, các tế bào bạch cầu và các protein của hệ miễn dịch gây ra viêm túi phế nang và chứa đầy dịch, dẫn đến khó thở đặc trưng cho nhiều loại viêm phổi.

Các loại viêm phổi

Viêm phổi cộng đồng là bệnh viêm phổi xảy ra trong quá trình của cuộc sống hàng ngày.

Viêm phổi bệnh viện là loại viêm phổi của người đang điều trị tại bệnh viên đặc biệt là nếu đang thở máy hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu. Đây là loại viêm phổi nguy hiểm nhất là người già, trẻ nhỏ và những người có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) hoặc HIV - AIDS. Viêm phổi bệnh viện phát triển ít nhất 48 giờ sau khi nhập viện.

Một yếu tố phổ biến cho loại viêm phổi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Uống nhiều rượu, đột quỵ... cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm phổi.

Viêm phổi gây ra bởi sinh vật cơ hội ở người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Các sinh vật không có hại cho những người khỏe mạnh có thể nguy hiểm cho những người bị AIDS và những người có cấy ghép nội tạng.

Khi có những triệu chứng của viêm phổi bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh phổi gây ra những biến chứng có hại cho sức khoẻ.

Nguyễn Quốc Khánh