- Bệnh viêm phổi ngày càng trở nên phổ biến. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe bệnh nhân. Vậy, làm thế nào để phòng tránh bệnh viêm phổi?


Các biến chứng của viêm phổi

Một số sinh vật gây bệnh viêm phổi rất nguy hiểm mà áp đảo các cơ chế phòng thủ của cơ thể ngay cả ở những người khỏe mạnh. Nếu là những người lớn tuổi, hút thuốc lá hoặc bệnh nhân suy tim thì viêm phổi có thể là nguyên nhân đe dọa tính mạng.

Viêm phổi có thể đe dọa tính mạng khi nhiều phế nang trong phổi bị viêm nhiễm gây cản trở khả năng thở. Trong một số trường hợp nhiễm trùng có thể xâm nhập vào máu. Sau đó có thể lan nhanh tới các cơ quan khác.

Viêm phổi có thể làm cho dịch tích tụ giữa phổi - màng phổi, được gọi là tràn dịch màng phổi. 

Viêm phổi cũng có thể tạo ra các khoang chứ mủ (áp xe) trong phổi là một biến chứng nguy hiểm.

Viêm phổi có thể làm cho thở khó khăn và giảm oxy máu. Bất kỳ bệnh phổi cơ bản nào, nhưng đặc biệt là COPD, làm cho dễ bị ARDS.

{keywords}


Phương pháp điều trị 

Phương pháp điều trị viêm phổi khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và loại viêm phổi.

Viêm phổi do vi khuẩn gây ra được điều trị bằng kháng sinh. Hãy chắc chắn hoàn thành toàn bộ liều thuốc kháng sinh ngay cả khi cảm thấy sức khỏe ổn định. Ngừng uống thuốc quá sớm có thể gây bệnh phổi trở lại. Nó cũng giúp tạo ra các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Điều trị viêm phổi do vi rút được điều trị bằng thuốc kháng vi rút. Người bệnh cần nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Việc uống nhiều nước sẽ giữ cho cơ thể khỏi mất nước và giúp các chất nhầy lỏng ra trong phổi để cơ thể dễ dàng đẩy ra ngoài thông qua các cơn ho.

Phòng chống viêm phổi

Tiêm phòng cúm hàng năm để ngăn chặn khả năng viêm phổi do vi rút cúm.

Cần rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ viêm phổi do vi trùng.  Các vi trùng này nhập vào cơ thể khi chạm vào mắt hoặc chà xát bên trong mũi. Sử dụng thuốc khử trùng tay có cồn có hiệu quả hơn xà phòng và nước trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Thuốc lá là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp. Vì vậy, hãy dừng hút thuốc lá nếu không muốn bị mắc viêm phổi.

Nghỉ ngơi thích hợp và chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau và ngũ cốc cùng với tập thể dục vừa phải có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ chống lại bệnh viêm phổi.

Nguyễn Quốc Khánh