- Trầm cảm thường gây ra những trạng thái như buồn rầu, u uất, chán nản, không còn hứng thú gì trong cuộc sống, ăn không ngon, ngủ không yên, làm việc gì cũng không xong, mặc cảm thua kém...


Đó chính là những biểu hiện ban đầu của bệnh trầm cảm dễ phát hiện nhất.

Mất ngủ

Người bị trầm cảm thường rất khó đi vào giấc ngủ, ngủ được rất ít, hay bị tỉnh giấc giữa đêm lúc 2 - 3 giờ và không thể ngủ tiếp được nữa. Đôi khi người bệnh cảm thấy rất thèm ngủ lại không ngủ được hay ngủ được nhưng lại cảm thấy khó chịu. Hoặc cũng có thể là ngủ nhiều hơn mức bình thường.

Chán ăn

Nếu trong một khoảng thời gian dài không muốn ăn, ăn ít, ăn không ngon dẫn đến sụt cân hoặc bạn ăn nhiều đến mức tăng cân vòn vọt, hãy tìm hiểu nguyên nhân. Vì dù cho đây là dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm hay không thì việc ăn uống thất thường luôn dẫn đến các bệnh nghiêm trọng khác.

Ngại giao tiếp

Người bị trầm cảm luôn có suy nghĩ không muốn giao tiếp với tất vả mọi người, kể cả với người thân, họ nói rất ít và lười vận động. Họ thích ở một mình im lặng trong một góc. Vì thế, nhìn người bị trầm cảm bạn luôn có cảm giác buồn, cô độc và lẻ loi.

 

{keywords}


Cơ thể khó chịu, không yên

Bởi vì ăn ngủ không ngon nên người bệnh có hiện tượng bị suy kiệt sức khỏe như: đau đầu, mệt mỏi, đau nhức toàn thân, đau ngực, khó thở, táo bón, sợ lạnh kèm theo đó là tinh thần không yên, bồn chồn, lo lắng, hồi hộp.

Chậm chạp, không có hứng thú với bất kỳ điều gì

Người bệnh trầm cảm thường có biểu hiện mệt mỏi, suy nghĩ và hành động luôn chậm hơn so với bình thường, cảm thấy xung quanh ảm đạm, buồn tẻ, không có hứng thú với công việc, vui chơi giải trí hay thậm chí là cả trong việc sinh hoạt vợ chồng. 

Đầu óc của họ khó có thể tập trung, luôn do dự trước các quyết định, không đối phó được các tình huống cần xử lý. Vì thế, ta có thể cảm nhận được xung quanh người bệnh trầm cảm thời gian như chậm lại, mọi thứ đều chậm chạp, nặng nề và ảm đạm.

Luôn bi quan trong mọi việc

Một dấu hiệu khác để nhận biết bệnh trầm cảm là người bệnh trầm cảm luôn bi quan về bản thân và gia đình trong tương lai, họ luôn tự nghĩ ra những tình huống xấu nhất cho bản thân và người quanh mình. Vì thế, họ lại càng trở nên bất an, căng thẳng thần kinh, xúc động và đôi khi làm cho mọi việc trở nên thái quá.

Luôn tự ti về bản thân

Họ luôn có cảm giác mình không xứng với bản thân và người xung quanh, tự vơ các sai lầm về phía mình cho dù không phải và cảm thấy tội lỗi. Họ tự nhốt mình vào thế giới riêng và cô lập chính bản thân bởi những suy nghĩ ảo giác của họ.

Có ý nghĩ tự sát hoặc đã từng tự sát

Họ luôn cho rằng mình là gánh nặng cho cả gia đình, là người thừa thãi, không đáng được ăn uống, không xứng được sống. Vì ý nghĩ này nên nhiều người bệnh trầm cảm có những hành động tiêu cực mà họ cho đó là hình phạt mà mình phải nhận để giảm tội lỗi và thoải mái trong tâm hồn như tự hành xác, muốn tự tử...

Hãy để ý những người thân của bạn, nếu họ có những dấu hiệu trầm cảm này hãy đưa họ đến bác sĩ tâm lý để được hỗ trợ.

Thái Thị Hậu