Tại nhiều bệnh viện trong thời gian vừa qua đã liên tiếp tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân nặng chỉ vì mải vui Tết quên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, rồi có trường hợp chưa khỏi trong Tết, nhưng lại xin về tự điều trị...

ThS.BS Tôn Thất Kha, Trưởng khoa Điều trị tích cực, BV Nội tiết Trung ương, cho biết, trong những ngày Tết, Khoa đã tiếp nhận đến 22 trường hợp bệnh nhân nặng (trong đó 19 ca tiểu đường, 3 ca gút) phải nhập viện cấp cứu vì biến chứng đường huyết tăng, tụt đường huyết, sưng đau khớp ở người gút không thể đi lại, không thể ngủ được.

Đáng nói, có nhiều ca đường huyết tăng/tụt đường huyết khi vào viện đã đến mức hôn mê, phải thở máy.

{keywords}
Mải vui tết, quên tiêm một mũi insulin, cô gái này đã phải điều trị 7 ngày tại khoa Điều trị tích cực - BV Nội tiết TƯ

Về nguyên nhân của việc này theo BS Kha là do trong dịp Tết, nhiều người bệnh đã không tuân thủ được hướng dẫn kiểm soát đường huyết của bác sĩ.

“Đường huyết bệnh nhân tăng hay giảm liên quan vào 3 yếu tố gồm: thuốc, vận động, chế độ ăn. Chỉ 1 trong 3 yếu tố này thay đổi sẽ tác động đường huyết. Thế nhưng đã có trường hợp mải vui tết, quên tiêm insulin, rồi trường hợp ăn uống không điều độ…”, BS Kha nói.

Về trường hợp bệnh nhân mải vui tết quên tiêm insulin, BS Kha cho hay, đó là trường hợp của bệnh nhân nữ Đ.M.T (21 tuổi, Hòa Bình) bị tiểu đường tuýp 1 đã 9 năm nay, được đưa đến cấp cứu đêm mùng 4 Tết trong tình trạng đường huyết tăng, đi ngoài, nôn.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân T. cho biết, sáng mùng 3 Tết, trước khi đi chơi với bạn bè, T. vẫn tiêm một mũi insulin. Tuy nhiên vì mải vui tối về nhà cứ thế tắm giặt, nghỉ ngơi mà quên mất nhiệm vụ tiêm mũi insulin còn lại. Ngày hôm sau, dù tiêm mũi nữa nhưng T. có biểu hiện mệt mỏi, đi ngoài, nôn.

“Lúc đầu gia đìnhcứ nghĩ T. bị rối loạn tiêu hóa, nhưng đến chiều mùng 4 Tết cháu mệt lả đi, kêu với mẹ là không thể chịu đựng được, tôi đưa con đến trạm xá rồi được chuyển xuống Bệnh viện Nội tiết ngay trong đêm”, bà Đỗ Thị Vinh mẹ bệnh nhân cho biết.

Hiện tại, bệnh nhân vẫn phải theo dõi đặc biệt tại khoa Điều trị tích cực vì các biến chứng tăng đường huyết do bỏ quên một mũi tiêm.

Mải vui tết, quên tiêm một mũi insulin, cô gái này đã phải điều trị 7 ngày tại khoa Điều trị tích cực - BV Nội tiết TƯ

Tại khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cũng có những bệnh nhân vì mải vui Tết mà quên nghĩa vụ uống thuốc của mình và đã phải nhập viện trong tình trạng nguy hiểm đến sức khỏe. Đó là trường hợp có những ca bệnh điều trị chưa ổn định dịp trước Tết nhưng nằng nặc xin bác sĩ cho về nhà đón Tết. Dù đã được dặn dò chu đáo về những dấu hiệu cần tái nhập viện khẩn cấp nhưng cũng với tâm lý này nên khi vào viện biểu hiện rất nặng nề.

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phụ trách khoa Cấp cứu dẫn chứng 2 trường hợp xơ gan nặng điều trị trước Tết chưa ổn định nhưng nhất định xin về. Cuối cùng, cả hai bệnh nhân đầu giờ chiều mùng 1 đều phải nhập viện vì bụng trướng, khó tiêu, nôn, không ăn uống được.

Theo Sức khỏe & Đời sống