- SARS là một hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng ở dạng viêm phổi nặng. Dù 9 trên 10 người nhiễm bệnh SARS có thể hồi phục, bệnh nhân SARS nếu không được chữa trị sẽ tử vong. Do đó, các nhà chức trách đã nhanh chóng tuyên truyền cách phòng ngừa, dấu hiệu nhận biết bệnh, phương pháp chẩn đoán cùng khuyến cáo cách ly bệnh nhân để bệnh không tiếp tục bùng phát.

Bệnh giống SARS lan rộng, VN tăng cường giám sát
Virus gây bệnh SARS có nguồn gốc từ dơi tai to
Đã có 145 ca tử vong vì virus giống SARS

Phần lớn bệnh nhân là người lớn trên 65 tuổi. Nếu bạn bị các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim hoặc sức đề kháng yếu và mắc thêm bệnh SARS, bạn sẽ dễ bị biến chứng và nguy cơ tử vong tăng cao. Vào tháng 7 năm 2003, sự bùng nổ của bệnh chấm dứt và không có trường hợp bệnh nào xảy ra kể từ năm 2004.

{keywords}

SARS xuất hiện tại Trung Quốc khi một bệnh nhân đầu tiên được phát hiện tại thành phố Foshan, tỉnh Quảng Đông ngày 16/11/2002. Ngày 26/3/2003, Trung Quốc chính thức thông báo có dịch. Tổng cộng Trung Quốc có 5.327 người mắc, trong đó có 349 người chết...

Tiếp sau đó, SARS lây lan sang Hồng Kông, Đài Loan, Canada, Singapore... SARS đến Việt Nam từ một thương nhân gốc Hoa tên Johnie Chun Cheng. Ngày 23/2/2003, ông Chun Cheng đến bệnh viện Việt - Pháp khám với các triệu chứng giống như cúm nhưng diễn biến rất lạ, có sốt, ho nhiều và khó thở. Các bác sĩ của bệnh viện Việt - Pháp điều trị cho bệnh nhân như với bệnh cúm thông thường.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh của ông diễn biến xấu đi rất nhanh, gia đình đưa ông về nước ngày 26/2/2003, Chun Cheng trở thành bệnh nhân SARS đầu tiên tại Việt Nam... Sau khi bệnh nhân về nước, bệnh viện Việt - Pháp có năm y tá xuất hiện các triệu chứng giống ông Chun Cheng.

SARS đã lây ra 32 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 8.000 ca mắc, trong đó có 916 người tử vong.  Ngày 26/2/2003, BS. Carlo Urbani (người Italia), chuyên gia truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới được mời đến bệnh viện Việt - Pháp (Hà Nội), khám cho bệnh nhân viêm phổi...

Bằng sự nhạy bén của một chuyên gia về các bệnh nhiễm khuẩn và của một thầy thuốc về y tế công cộng, BS. Carlo Urbani nhận ra rằng, đây là một loại bệnh dịch mới, nguy hiểm và rất dễ lây lan. Mặc dù đã nhận được những cảnh báo nguy hiểm, nhưng BS. Carlo Urbani đã không quản ngại, hầu như ngày nào ông cũng có mặt tại bệnh viện cùng các bác sĩ, y tá thăm khám bệnh nhân và BS. Carlo Ubani cũng đã ra đi mãi mãi vì nhiễm SARS vào ngày 29/3/2003.

Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử y học thế giới nói chung và y học Việt Nam nói riêng xuất hiện một loại bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng, diễn biến rất phức tạp, gây suy hô hấp cấp và dẫn tới tử vong. Đặc biệt hơn, khác với một số dịch bệnh truyền nhiễm trước đây, SARS không chỉ gây dịch ở cộng đồng mà còn gây dịch ngay trong bệnh viện cho cán bộ y tế - những người trực tiếp điều trị người bệnh.

Trong số 63 bệnh nhân SARS thì quá nửa là bác sĩ, y tá, nhân viên tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân.

Cho đến nay, dịch SARS vẫn là một trong những căn bệnh được cho là đại dịch thế kỉ. Chúng xuất hiện nhanh chóng và cướp đi sinh mạng của con người cũng nhanh chóng như vậy. Tốc độ lây lan rất nhanh và khó kiểm soát. Tuy dịch SARS đã chấm dứt nhưng không ai có thể chắc chắn rằng chúng không quay lại lần nữa.

Do vậy, bạn cần cảnh giác hơn với những căn bệnh về phổi, tim mạch hay về đường hô hấp, hoặc có những biểu hiện khác thường về hô hấp, cần đi khám ngay để chuẩn đoán bệnh, phòng trường hợp dịch SARS quay trở lại.

Thái Thị Hậu