- Từ những nguyên nhân mà bạn đã biết về bệnh SARS qua tìm hiểu, từ những nguyên nhân đó, bệnh SARS có những biểu hiện rõ theo thời gian, từ khi khởi phát bệnh cho đến lúc bệnh ở giai đoạn không cứu chữa được. Những biểu hiện ấy thường chứng minh cho sức lây lan của bệnh SARS khủng khiếp tới mức nào.

Bệnh giống SARS lan rộng, VN tăng cường giám sát
Virus gây bệnh SARS có nguồn gốc từ dơi tai to
Đã có 145 ca tử vong vì virus giống SARS

Dưới đây là một vài biểu hiện bạn có thể tham khảo:

Thời kỳ nung bệnh

Thông thường từ 2-7 ngày, tuy nhiên có thể kéo dài tới 10 ngày hoặc lâu hơn.

{keywords}

Thời kỳ khởi phát

Thường khởi đầu bằng triệu chứng sốt cao, có lúc có cơn rét run. Đau đầu, mệt mỏi, đau nhức toàn thân. Sau 1-2 ngày xuất hiện ho khan, khó thở. Một số bệnh nhân bị tiêu chảy.

Thời kỳ toàn phát

Hội chứng nhiễm khuẩn nhiễm độc:

+ Tiếp tục sốt cao sau khi khởi phát. Sốt liên tục, thường xuyên trên 39 độ C. Ở thể điển hình sốt thường diễn biến trong 7-10 ngày. Nếu nặng và có biến chứng thường kéo dài tới hai tuần hoặc hơn. Kèm theo là những cơn rét nhưng không rõ chu kỳ.

+ Mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp toàn thân.

 

Hội chứng hô hấp:

- Ho: lúc đầu thường là ho khan, sau có thể có đờm trắng, đôi khi có máu.

- Thở nông và nhanh, sau đó có biểu hiện khó thở tăng dần.

- Đau họng.

- Đau tức ngực cả hai bên.

- Nghe phổi: có thể có ran phế quản cả hai bên.

- Một số triệu chứng khác: ỉa lỏng, nôn và buồn nôn có thể xuất hiện trong những ngày đầu của thời kỳ toàn phát.

- Số lượng hồng cầu bình thường hoặc tăng nhẹ. Số lượng bạch cầu và tiểu cầu bình thường hoặc có thể giảm. Khi có bội nhiễm vi khuẩn số lượng bạch cầu tăng lên, bạch cầu đa nhân trung tính tăng, công thức bạch cầu chuyển trái.

- Tổn thương chủ yếu hay gặp viêm phổi kẽ, lúc đầu có thể khu trú, sau lan toả. Tổn thương tiến triển nhanh từng ngày, trường hợp nặng có thể mờ toàn bộ hai bên phổi.

- Thử nghiệm ELISA giúp phát hiện các kháng thể trong máu người bệnh có độ tin cậy cao nhưng chỉ có hiệu quả 20 ngày sau khi có biểu hiện lâm sàng đầu tiên. Phương pháp này không thể giúp phát hiện sớm bệnh nhân trước khi họ có thể làm lây SARS cho người khác.

- Thử nghiệm phân tích miễn dịch huỳnh quang (IFA) giúp phát hiện các kháng thể, có thể được thực hiện từ ngày thứ 10 kể từ khi nhiễm bệnh, tuy nhiên để có kết quả phải chờ đợi rất lâu vì còn cần nuôi cấy virus.

- Phản ứng chuỗi Polymerase (PCR) giúp phát hiện vật liệu di truyền của virus SARS có thể áp dụng trong giai đoạn sớm của bệnh nhưng lại cho nhiều kết quả âm tính giả (người bị bệnh nhưng kiểm tra vẫn âm tính).

Điều này có nghĩa là nhiều người mang virus sẽ không được phát hiện, gây cảm giác an toàn giả tạo đối với một virus có độ lây nhiễm rất cao qua tiếp xúc gần. Như vậy, test dương tính chứng tỏ đối tượng đang bị hoặc mới bị nhiễm Coronavirus, thử nghiệm âm tính không đảm bảo là người thử không bị nhiễm virus Corona.

 

Các thể khác của bệnh SARS

- Thể không điển hình: Chỉ gặp trong vụ dịch. Phần lớn là những người tiếp xúc. Bệnh nhân chỉ có sốt nhẹ và thoáng qua, ho ít. Diễn biến lành tính. Tuy nhiên đây là nguồn lây bệnh quan trọng.

- Thể nhẹ: Thường gặp ở những người có sức đề kháng tốt, tuy số lượng không nhiều trong một vụ dịch. Bệnh nhân có đầy đủ triệu chứng nhưng đều diễn biến nhẹ và nhanh, không để lại hậu quả gì nghiêm trọng.

- Thể nặng và rất nặng: Thường gặp ở những người có sức đề kháng kém hoặc mẫn cảm với virut. Bệnh diễn biến rầm rộ, thường kết thúc nhanh trong vài ngày với biểu hiện suy hô hấp cấp và nặng.

Trên đây là những biểu hiện cụ thể nhất để bạn phát hiện bệnh SARS. Khi bạn có một trong những dấu hiệu trên, nên đến gặp bác sĩ khẩn cấp để được chuẩn đoán và có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời, tránh bệnh SARS lây lan rộng hơn.

Thái Thị Hậu