- Bệnh loãng xương, hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương, là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần. Điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ. Dấu hiệu phổ biến là sụt cân và đau lưng. 


Loãng xương là nguyên nhân chính gây ra gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh và người già. Gãy xương do loãng xương xảy ra thường xuyên nhất ở xương hông, cột sống và cổ tay, nhưng bất cứ xương nào cũng có thể bị ảnh hưởng. Một số xương bị gãy có thể không lành lại được, đặc biệt là khi chúng xảy ra ở hông.

Loãng xương là một căn bệnh thầm lặng chỉ được phát hiện cho đến khi xương bị gãy. Nhiều người nghĩ rằng bệnh loãng xương là một phần tự nhiên và không thể tránh khỏi của tuổi già. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế hiện nay tin rằng loãng xương có thể phòng ngừa được. Hơn nữa, những người đã bị loãng xương vẫn có thể thực hiện các bước để ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến triển của bệnh và giảm nguy cơ gãy xương trong tương lai.

{keywords}


Loãng xương ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ ở mọi chủng tộc. Nhưng phụ nữ da trắng và châu Á - đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi đã bị mãn kinh - có nguy cơ bị loãng xương cao nhất. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Những biến chứng nguy hiểm về bệnh loãng xương thường gặp gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và cuộc sống của người bệnh như đau kéo dài do chèn ép thần kinh, gù vẹo cột sống, biến dạng lồng ngực. Bệnh loãng xương khiến dễ gãy xương, đặc biệt là xương cổ tay cổ chân, gãy lún đốt sống, gãy cổ xương. Bệnh giảm khả năng vận động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống đặc biệt là những bệnh nhân lớn tuổi.

Phân loại loãng xương

Loãng xương nguyên phát

Là tình trạng thiểu sản xương bệnh lý, do sự lão hóa của các tạo cốt bào. Loãng xương nguyên phát được chia thành 2 thể:

Loãng xương typ I: Loãng xương ở tuổi mãn kinh.

Loãng xương typ II: Loãng xương tuổi già gặp ở cả nam và nữ.

Loãng xương thứ phát

Xuất hiện ở mọi lứa tuổi do các nguyên nhân khác nhau:

Bất động quá lâu.

Do bệnh nội tiết: Cường vỏ thượng thận, suy tuyến sinh dục, cường giáp trạng, to viễn cực.

Do bệnh thận: Thải nhiều canxi, chạy thận nhân tạo, thiếu chất 1 hydroxylase trong sơ đồ chuyển hóa vitamin D.

Do thuốc: Lạm dụng corticoid, heparin...

Trên đây là những thông tin về bệnh loãng xương. Bệnh này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương, dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ, thường xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh và người già. Do vậy bạn cần hiểu đúng về nó để có cách phòng ngừa loãng xương một cách hiệu quả nhất.

Thái Thị Hậu