- Bệnh bướu cổ nên ăn gì, kiêng gì là mối quan tâm của nhiều bệnh nhân. Hãy cùng giải đáp qua bài viết sau nhé.

Bướu cổ là tổn thương bệnh lý khi tình trạng hấp thu i-ốt không đầy đủ, tăng sinh dạng phản ứng bù đắp phát sinh ở tổ chức tuyến giáp trạng mà dẫn tới.

Ăn uống thiếu i-ốt trong dài ngày, không đáp ứng đầy đủ nhu cầu hợp thành chất của tuyến giáp trạng, khiến nó kích thích tuyến giáp trạng tiết quá nhiều, làm cho tổ chức tuyến giáp trạng tăng sinh, sưng to, đến giai đoạn cuối, tế bào tuyến giáp phì đại, có thể phát sinh hoại tử, xuất huyết hoặc vôi hóa.

benh buou co

Nguyên tắc ăn uống

Bướu cổ thường do ăn uống thiếu i-ốt gây nên, vì thế cần bổ sung thêm thức ăn có hàm lượng i ốt cao như hải sản, sò, ngao... và quan trọng nhất là muối i-ốt cần dùng thường xuyên.

Sưng tuyến giáp trạng dạng phân tán tiêu hao i-ốt trong cơ thể, trong các thời kỳ kinh nguyệt, thời kỳ mang thai, giai đoạn dậy thì,... thường phát sinh bệnh, do đó trong thời kỳ này cần bảo đảm cung cấp đủ i-ốt cho cơ thể qua các thức ăn có nhiều i-ốt.

Nguyên nhân bệnh sưng tuyến giáp trạng dạng đơn thuần, đông y cho rằng đó là sự ngưng kết của đờm ẩm, cách chữa nên tiêu đờm, làm mềm khối rắn, tan kết, thức ăn như hải tảo, sò biển, mẫu lệ, xuyên bối...

Vài thức ăn có thể dẫn tới phát sinh bệnh nên ăn ít như cải củ, rau cải trắng,...

Chú ý:

- Chế độ dinh dưỡng của bị người bệnh này cần giàu nhiệt lượng, giàu vitamin, đủ hydratcacbon và protein.

- Tránh các loại thức ăn có tính kích thích, các loại rượu để không làm tăng thêm sự hưng phấn thần kinh của bệnh nhân.

- Tránh buồn phiền giận dữ, giữ cho tình cảm được ổn định, lạc quan để không có phản ứng kích thích xấu, cho việc khôi phục sức khỏe.

- Nếu chỉ là bướu cổ đơn thuần, kiêng ăn các loại rau như cải xanh, củ cải, vì ăn những thứ rau này sẽ sinh ra muối sunfoxianat có thể mau chóng chuyển thành axit sunfoxyanic là chất làm to tuyến giáp trạng.

- Không nên ăn nhiều các loại quả có chứa sắc tố thực vật như cam, quít, táo, lê, nho, vì trong những hoa quả này có chứa chất flavon, sẽ bị vi khuẩn đường ruột phân giải thành axit diglycerobenzoic và axit ferulic đều là những chất làm ức chế chức năng tuyến giáp trạng rất mạnh, làm cho bệnh bướu cổ nặng thêm.

Thành Luân (tổng hợp)

Thói quen giúp phòng tránh bướu cổ

Thói quen giúp phòng tránh bướu cổ

Việc thay đổi thói quen nấu ăn hàng ngày bằng cách nêm nếm với muối, hạt nêm có bổ sung i-ốt là một cách giúp phòng ngừa bệnh bướu cổ.

Người đàn ông câm điếc mang bướu cổ hơn 20 năm được phẫu thuật miễn phí

Người đàn ông câm điếc mang bướu cổ hơn 20 năm được phẫu thuật miễn phí

Sau khi báo VietNamNet đăng tải hoàn cảnh của anh Phạm Văn Thanh bị câm điếc và bướu cổ, gia cảnh khó khăn không đủ tiền phẫu thuật, nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự quan tâm.

Người đàn ông câm điếc bất lực vì không tiền phẫu thuật bướu cổ

Người đàn ông câm điếc bất lực vì không tiền phẫu thuật bướu cổ

Câm điếc bẩm sinh từ nhỏ, người vợ thương yêu đột ngột qua đời cùng đứa con đang nằm trong bụng. Nỗi bất hạnh với người đàn ông này vẫn chưa hết khi anh ngày ngày đang chịu đựng nỗi đau thể xác