Một con số thống kê cho thấy 70% dân số Việt Nam mắc vi khuẩn HP, nguyên nhân gây viêm, loét dạ dày, tá tràng, thậm chí ung thư. Rất nhiều người hiện nay khi đi khám bệnh phát hiện thấy vi khuẩn HP trong đường ruột đã rất hoang mang, lo lắng.

Liệu tất cả những người phát hiện có vi khuẩn HP trong đường ruột đều có thể bị viêm, loét dạ dày, tá tràng, thậm chí ung thư? Liệu tất cả người bệnh nhiễm HP hay xét nghiệm HP (+) đều phải điều trị hay có thể chung sống hòa bình với HP? TS.BS Nguyễn Công Long - Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai đã có những giải đáp xung quanh vấn đề này.

-Theo thống kê mới công bố, có tới 70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP. Đây có phải là một con số đáng lo ngại?

Trước hết chúng ta cần hiểu đúng về vi khuẩn HP. Vi khuẩn HP có tên khoa học là Helicobacter pylori được phát hiện ra năm 1982 bởi Robin Warren và Barry Marshall vẫn được viết tắt trong các phiếu khám bệnh là H.Pylori hoặc khuẩn HP.

Đây là một loại khuẩn gram (-) kỵ khí tức là vi khuẩn sống trong môi trường thiếu oxy. Loại vi khuẩn này sống ở lớp nhầy niêm mạc dạ dày và sản sinh urease, chất này phá huỷ thành niêm mạc dạ dày, gây tổn thương và viêm nhiễm mãn tính.

{keywords}

Hệ thống nội soi hiện đại tại Trung tâm Nội soi tiêu hóa Việt Nam - Nhật Bản (Khoa Tiêu hóa, BVBM) giúp phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa

Theo một nghiên cứu mới công bố, tại Hà Nội, cứ 1.000 người có tới 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP.HCM có tới 90% người bị viêm dạ dày có xuất hiện loại vi khuẩn này. Tuy nhiên con số này không khiến chúng ta quá hoang mang.

Đã đến lúc chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn hơn về vai trò sinh bệnh của HP trong các bệnh về dạ dày - tá tràng và những trường hợp nào mới thật sự cần thiết phải làm xét nghiệm chẩn đoán HP và điều trị triệt để.

Ít ai biết rằng đến 50% dân số thế giới bị nhiễm HP, trong số đó chỉ có một số người nhiễm HP sẽ tiến triển thành bệnh loét dạ dày - tá tràng, chỉ rất ít trường hợp mới thật sự tiến triển thành ung thư dạ dày.

Điều này là do mối tương tác giữa chủng HP bị nhiễm với đặc điểm di truyền và các thói quen ăn uống (đặc biệt là hút thuốc lá, ăn các thức ăn mặn hoặc thức ăn được ngâm ướp bảo quản...) của người bị nhiễm. Hầu hết người bị nhiễm HP trong suốt cuộc đời hoàn toàn không có triệu chứng hoặc mắc các bệnh tiêu hóa nghiêm trọng.

- Hiện có những phương pháp nào để phát hiện vi khuẩn HP và chúng ta có nhất thiết phải điều trị để loại bỏ chúng ra khỏi đường ruột khi phát hiện?

Để phát hiện vi khuẩn HP, có rất nhiều phương pháp, nhưng cách thường dùng trong lâm sàng là: Urease test, test hơi thở, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân. Mỗi phương pháp có độ nhạy và độ đặc hiệu cao tùy vào từng bệnh nhân cụ thể.

Diệt trừ HP thường sử dụng phác đồ điều trị ba thuốc, trong đó có hai loại kháng sinh và một loại ức chế tiết acid nhóm PPI. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào sự tuân thủ, cơ địa của người bệnh và tính kháng thuốc của vi khuẩn. Vì vậy, có trường hợp cần phải điều trị nhiều lần bằng những phác đồ khác nhau.

Thông thường, nếu không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào (đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn ói…), không có những tổn thương nghi ngờ hoặc có nguy cơ ung thư dạ dày khi đã được thăm khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa tin cậy hoặc tiền sử gia đình không có người bị ung thư dạ dày thì việc điều trị diệt trừ HP là không cần thiết vì điều trị tốn kém, tác dụng phụ cao.

Vì vậy, điều trị diệt trừ HP chỉ áp dụng cho những trường hợp có biểu hiện lâm sàng, thực thể và được khám bởi bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa.

- Bác sĩ có thể nói rõ hơn về những trường hợp cần diệt vi khuẩn HP?

Theo khuyến cáo của thế giới thì một số trường hợp sau cần diệt vi khuẩn HP để tránh gây hại đến sức khỏe và tính mạng của mỗi người:

Loét dạ dày tá tràng: Loét dạ dày tá tràng do vi khuẩn HP (vì không diệt HP thì ổ loét dạ dày, hành tá tràng có thể tái phát).

Chứng khó tiêu chức năng

Xuất huyết giảm tiểu cầu nhưng không rõ nguyên căn

Ung thư dạ dày đã phẫu thuật

Thiếu máu, thiếu sắt

Ung thư dạ dày đã được cắt hớt hoặc cắt tách niêm mạc qua nội soi

Những trường hợp trong gia đình có người bị ung thư dạ dày: bố, mẹ, anh, chị em ruột

Khối u dạ dày: adenoma, polyp tăng sản, đã cắt hớt niêm mạc

Viêm teo niêm mạc dạ dày

Người làm việc ở những môi trường có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày: khai thác than, quặng…

- BS có thể tư vấn cho người dân về cách phòng ngừa và sống chung hòa bình với HP?

Hiện nay y học chỉ ra có 2 con đường lây nhiễm vi khuẩn HP khá rõ nét là qua đường ăn uống và qua phân. Do đó cách phòng ngừa tốt nhất là nên cách ly không dùng chung đồ ăn khi biết trong gia đình có người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn HP; thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Để giảm các triệu chứng gây ra của viêm loét dạ dày nên thực hiện việc ăn uống điều độ, không quá no, không quá đói, không nên ăn đồ mặn, không thức khuya, giảm stress do công việc cũng như cuộc sống riêng, năng tập thể dục, yoga, thiền để có tâm trạng thư thái, ngủ đủ giấc rất quan trọng giúp niêm mạc dạ dày kịp thời phục hồi.

Bên cạnh đó, cần tránh ăn quá nóng, quá lạnh, đồ ăn khó tiêu hoặc quá cứng cũng như có nồng độ axit quá cao, tránh rượu bia…bởi nếu không tuân thủ các phương pháp trên thì rất có thể khi đã chữa khỏi vi khuẩn HP vẫn bị tái phát.

Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ test và diệt HP khi có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày không phải những cơn đau

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày không phải những cơn đau

Ung thư dạ dày khiến người bệnh có cảm giác vô cùng đau đớn, tuy nhiên những cơn đau không phải là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh.

Có triệu chứng này nghĩ ngay ung thư dạ dày

Có triệu chứng này nghĩ ngay ung thư dạ dày

Do chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày nên các chuyên gia cảnh báo những trường hợp có yếu tố nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư dạ dày: 'Sát thủ' lặng lẽ

Ung thư dạ dày: 'Sát thủ' lặng lẽ

Ung thư dạ dày là nguyên nhân tử vong thứ ba ở VN, hiệu quả điều trị khá thấp do diễn tiến bệnh âm thầm, đa phần phát hiện quá muộn.

Phòng tránh tái phát ung thư dạ dày bằng cách nào?

Phòng tránh tái phát ung thư dạ dày bằng cách nào?

Bệnh ung thư dạ dày tạm thời được đánh lui sau khi điều trị tích cực tại bệnh viện. Người bệnh cần đảm bảo các yếu tố sau để có cuộc sống kéo dài sau điều trị.

Mắc ung thư dạ dày vì những thói quen "tưởng bình thường"

Mắc ung thư dạ dày vì những thói quen "tưởng bình thường"

Ung thư dạ dày đứng đầu trong các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa. Những thói quen tưởng như vô hại sau lại "hại không tưởng" cho dạ dày của bạn.

Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không?

Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không?

Ung thư dạ dày là bệnh với tỷ lệ tử vong cao đứng thứ 2 sau bệnh ung thư phổi, với khoảng 800.000 ca mỗi năm. Câu hỏi nhiều người đặt ra là: Ung thư dạ dày có chữa được không?

 

(Theo Sức khỏe đời sống)