- Trẻ bình thường đã cầu kỳ trong bữa ăn thì trẻ bị suy dinh dưỡng các mẹ còn đau đầu hơn nhiều khi mà nấu sao cho bé vừa miệng, mà bé lại phải ăn đủ các chất chỉ trong một bữa ăn.

 

Dưới đây là 5 món cháo ngon dành cho trẻ suy dinh dưỡng giúp bé tăng cân đều đều, đẩy lùi bệnh tật. Cách nấu đơn giản mà vẫn cung cấp đủ các chất cần thiết giúp bé nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

1. Bột chân cua

Nguyên liệu: Chân cua 300g, hạt sen 50g, đậu xanh 50g. 

{keywords}


Cách làm: Chọn lấy chân của những con cua khỏe, rửa sạch sấy khô tán thành một mịn. Hạt sen, đậu xanh đều tán thành bột. Các thứ trên trộn đều với nhau. Mỗi lần ăn dùng 1 thìa cà phê bột chân cua hòa vào nước cơm đặc hoặc nước cháo loãng, có thể thêm đường hay muối để ăn cho vừa miệng. Ngày ăn 2 lần, cần ăn liền 15 - 20 ngày.

2. Cháo lòng đỏ trứng gà

Nguyên liệu: Lòng đỏ trứng gà 2 cái, gạo ngon 50g, bột gia vị vừa đủ. 

{keywords}


Cách làm: Trứng gà luộc chín, bỏ lòng trắng, lấy lòng đỏ, sấy khô tán bột. Gạo rang vàng tán thành bột. Trộn đều cả 2 vào với nhau, cho nước và đun cho cháo sôi kỹ, sau đó nêm nếm gia vị đun sôi lại là được. Cho bé ăn lúc đói, ngày 1 lần, kiên trì ăn trong khoảng 20-30 ngày.

3. Cháo tôm

Nguyên liệu: tôm 150g, gạo 50g, bột gia vị vừa đủ. 

{keywords}


Cách làm: Tôm rửa sạch, bóc vỏ và càng để riêng. Thịt tôm đem giã nhỏ, còn vỏ, càng tôm đem sấy khô, tán thành bột mịn. Gạo xay thành bột, trộn đều thịt tôm cùng gao và bột tôm đã sấy thành hỗn hợp cho thêm gia vị đổ nước khuấy đều đun sôi nấu thành cháo. Có thể nêm nếm gia vị sao vừa khẩu vị, và cho bé ăn ngày 1 lần. Liên tục trong 1 tháng.

4. Cháo sườn sụn lợn

Nguyên liệu: Xương sụn lợn 100g, bột gạo 50g, bột ngọt, bột gia vị vừa đủ. 

{keywords}


Cách làm: Xương sụn lợn rửa sạch và đem xay nhỏ như bột, ướp gia vị và xào cho chín. Lấy bột gạo cho vào nồi thêm 150ml nước đun nhỏ lửa cho sụn nhừ sau đó cho bột gạo vào quấy đều, đun đến khi nào cháo chín thì cho gia vị vừa ăn. Cháo sườn sụn lợn cho bé ăn ngày 2 lần, ăn liên tục trong khoảng 15-20 ngày.

5. Cháo cá quả

Nguyên liệu: Cá quả 1 con (300g), rau cải xoong 30g, gạo 50g, bột ngọt, bột gia vị vừa đủ. 

chao ca qua


Cách làm: Các mẹ nên chọn cá quả đầu bẹt, có vảy ở bụng trắng, lưng đen. Mua về làm sạch cá, vất bỏ nội tạng và đem hấp cách thủy đến chín. Gỡ lấy thịt nạc rồi ướp bột gia vị. Lấy xương cá đem giã nhỏ, lọc  khoảng 200ml nước. Rau cải xoong rửa sạch, thái thật nhỏ hoặc giã lấy nước rồi vắt vào cháo. Đổ bột gạo vào nước cá, đun sôi cho cháo chín rồi cho rau cải xoong vào. Lúc này mới cho thịt cá và gia vị vừa đủ khuấy đều tay cho cháo sôi lại là được. Cho trẻ ăn ngày 2 bữa, ăn cách ngày từ 20-30 ngày.

Trên đây là 5 món cháo ngon dành cho trẻ suy dinh dưỡng, đảm bảo khi ăn khoảng một tháng các bé sẽ tăng cân đều đều, lấy lại được sức khỏe, giúp cải thiện bệnh suy dinh dưỡng, phòng ngừa bệnh còi xương.

Thanh Thương (tổng hợp)

Nguyên nhân và dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ em

Nguyên nhân và dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất.

Hậu quả khó lường của trẻ bị suy dinh dưỡng

Hậu quả khó lường của trẻ bị suy dinh dưỡng

Nếu trẻ dưới 5 tuổi bị mắc bệnh suy dinh dưỡng và không được chăm sóc kịp thời sẽ gay hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng cần ăn gì?

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng cần ăn gì?

Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là tình trạng cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ.