Theo Hiệp hội Nha khoa Thế giới, 3,9 tỷ người trên toàn cầu bị sâu răng không được điều trị. 31% người lớn được hỏi thừa nhận, họ không đánh răng hai lần một ngày.

Tuy nhiên, răng sâu hỏng không chỉ do lười đánh răng, ít đi kiểm tra định kỳ. Có những thói quen tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại gây ra vấn đề lâu dài với răng miệng.

Cắn móng tay

{keywords}

Ảnh minh họa: Kami Kohani Dds

Thói quen này khiến móng tay của bạn nham nhở và nguy cơ hình thành sâu răng. Đó là khi các mẩu móng tay mắc kẹt giữa kẽ răng. Lâu dần, giữa các răng sẽ hình thành khoảng trống - chỗ tích tụ mẩu thức ăn thừa.

Vắt nước cốt chanh vào nước uống 

Chanh khiến nước lọc có hương chua mát, dễ uống hơn. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì hành động này đều đặn sẽ gây hại vì axit trong trái cây có thể làm mất men răng.

Đánh răng quá mạnh

Chải mạnh bằng bàn chải lông cứng làm hỏng răng và gây hại cho nướu. Để tránh gây kích ứng nướu và sâu răng, hãy dùng bàn chải lông mềm trong hai phút, đánh nhẹ nhàng.

Mở miệng khi ngủ

{keywords}

Nếu ngáy hoặc thở bằng miệng vào ban đêm, bạn không chỉ làm chảy nước dãi ra gối mà còn có nguy cơ làm hỏng răng. Khoang miệng nhanh chóng bị khô, dẫn đến bệnh về nướu và sâu răng.

Nhai tăm xỉa răng

Tăm có vẻ là một công cụ hữu ích để loại bỏ những phần thức ăn cuối cùng trong kẽ răng nếu bạn không dùng chỉ nha khoa. Tuy nhiên, tăm sẽ khiến các kẽ răng trở nên rộng hơn.

Ngoài ra, một số người có thói quen ngậm và nhai tăm gây hại về lâu dài. “Việc nhai hầu hết những thứ không ăn được là không nên”, bác sĩ Shahrooz Yazdani, Phòng khám nha gia đình Yazdani (Ontario, Canada), chia sẻ.

Luôn ăn vặt

Việc bạn ăn vặt liên tục không chỉ có hại cho vòng eo mà còn tác động tiêu cực đến màu răng. Khi đó, răng của bạn được ngâm trong axit nhiều. Thông thường, mọi người ít khi đánh răng sau bữa ăn nhẹ nên răng sẽ có nhiều nguy cơ bị sâu.

Nhai kẹo cao su có đường

Nhai kẹo cao su sau bữa ăn có thể làm hơi thở thơm tho, nhưng nếu kẹo vẫn có đường, bạn đang gây hại cho răng. Khi bạn có thói quen này trong một thời gian dài, sẽ có nguồn cung cấp đường liên tục cho vi khuẩn gây sâu răng.

Kẹo cao su không đường chính là giải pháp thay thế giúp giảm nguy cơ suy yếu răng.

Uống nhiều cà phê

{keywords}

Ảnh minh họa: CBS

Cà phê giúp bạn sảng khoái vào buổi sáng, nhưng axit trong loại đồ uống này có thể gây hại cho men răng.

Theo các chuyên gia, bạn có thể uống cà phê trong bữa ăn nhẹ lành mạnh có nhiều chất xơ. Bạn nên uống cà phê pha loãng, nhờ đó, lượng axit cũng giảm và ít bám dính trên răng của bạn.

Uống nước ngọt

Nước ngọt có nhiều tác hại không tốt cho cơ thể như làm tăng cân, gây ra một số bệnh nội tạng và hại răng.

Khi bạn uống nước ngọt, đường, axit và vi khuẩn tích tụ trong miệng. Bạn nên súc miệng nửa giờ sau khi uống để ngăn ngừa sâu răng.

An Yên (Theo Bestlife)

Tại sao răng của bạn không thể trắng dù chăm sóc kỹ càng

Tại sao răng của bạn không thể trắng dù chăm sóc kỹ càng

Dù bạn có sử dụng bàn chải điện, kem đắt tiền, răng của bạn vẫn ố vàng, ngả đen do một số thói quen.