Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, hơn 100.000 phụ nữ Mỹ bị chẩn đoán mắc các bệnh ung thư phụ khoa mỗi năm, dẫn tới 30.000 ca tử vong. Trong số đó, nhiều trường hợp có thể tránh được tình huống nguy kịch nếu phát hiện sớm.

{keywords}

Theo một khảo sát gần đây của Hiệp hội Sức khỏe Phụ nữ Anh, phần lớn nữ giới rất mơ hồ về ung thư phụ khoa. Họ thậm chí không phân biệt được các loại bệnh, chưa nói tới việc phòng chống. 

Bản điều tra đưa ra 19 triệu chứng phổ biến của ung thư phụ khoa. Kết quả cho thấy có khoảng cách lớn về hiểu biết giữa những người tham gia khảo sát. Điều này cũng dễ hiểu bởi đây là chủ đề ít được mọi người thường xuyên nhắc tới, chia sẻ.

Bốn loại ung thư phụ khoa phổ biến là ung thư vú, cổ tử cung, tử cung và buồng trứng. Để bảo đảm sức khỏe và tính mạng của mình, bạn cần lưu ý ít nhất 6 dấu hiệu dưới đây:  

1. Táo bón

{keywords}

Theo Tổ chức Clearity - đơn vị hoạt động vì mục đích tăng tỷ lệ hồi phục của bệnh nhân ung thư phụ khoa, táo bón có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

“Điều này xảy ra do ung thư xâm lấn đại tràng hoặc áp lực của chất dịch có thể tác động tới khu vực này”, tổ chức trên giải thích.

Bởi vậy, bạn nên tới gặp bác sĩ nếu thấy có sự khác lạ trong thói quen đi vệ sinh của mình.

2. Cảm thấy đầy hơi trướng bụng

{keywords}

Khi bạn ăn một số món nhất định, bạn có thể cảm thấy đầy bụng. Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng của ung thư phụ khoa. Một lượng lớn dịch tích tụ thành khối có kích cỡ như quả bóng trong bụng khiến phụ nữ trông như có bầu.

3. Đi tiểu nhiều

{keywords}

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho hay, nếu bạn đi tiểu nhiều hơn thường lệ, đó là cảnh báo bạn có nguy cơ bị ung thư buồng trứng hoặc âm hộ.

Theo Tổ chức Clearity, đó là do dịch tích tụ quanh bàng quang, gây thêm áp lực khiến bệnh nhân phải sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên hơn.

4. Tăng cân

{keywords}

Mặc dù giảm cân thường được gắn với ung thư, phụ nữ bị ung thư buồng trứng đôi khi cũng tăng cân không lý do. Điều đó chủ yếu do tình trạng mệt mỏi khiến bệnh nhân ít vận động và hoạt động thể chất.

Khi bắt đầu điều trị, một số người tăng cân do căng thẳng hoặc chế độ ăn thay đổi vì hóa trị liệu.

5. Giảm cân

{keywords}

Giảm cân liên quan tới nhiều loại ung thư và do tác dụng phụ trong chữa trị. Tuy nhiên, thậm chí trước khi can thiệp y học, ung thư phụ khoa cũng dẫn tới giảm cân.

Nếu bạn không thay đổi chế độ ăn hoặc tập luyện mà vẫn đột ngột giảm từ 4 kg trở lên, bạn cần gặp bác sĩ.

6. Rất mệt mỏi

{keywords}

Một nửa số bệnh nhân mắc ung thư phụ khoa trải qua thời gian mệt mỏi quá mức. Điều bất ngờ hơn, những phụ nữ trẻ thường thấy đuối sức hơn người lớn tuổi. Ngay cả khi đã vượt qua cuộc chiến ung thư, họ vẫn thường xuyên trải qua sự mệt mỏi.

An Yên (Theo Bestlife)

Bốn bất thường sau bữa ăn cảnh báo ung thư dạ dày

Bốn bất thường sau bữa ăn cảnh báo ung thư dạ dày

Nếu có các dấu hiệu như nấc cụt liên tục, đầy hơi, bạn cần đề phòng căn bệnh liên quan tới dạ dày.