Sinovac và Sinopharm, hai nhà sản xuất của Trung Quốc, đã cùng nhau xuất khẩu hàng trăm triệu liều vắc xin trên khắp thế giới. Họ cho biết đang xem xét kết hợp vắc xin của mình với vắc xin của các công ty khác.

Đầu tháng 4, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, Gao Fu, cho biết, việc dùng các loại vắc xin cho một người là chiến lược đang được xem xét để tăng hiệu quả chủng ngừa.

{keywords}

Đăng ký tiêm vắc xin ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

“Tập đoàn Công nghệ sinh học quốc gia Trung Quốc có kế hoạch sử dụng tuần tự các loại vắc xin trong tương lai”, Li Meng, người đứng đầu ban hợp tác quốc tế của công ty, cho biết.

Đây là một công ty thuộc Sinopharm, đã sản xuất 2 loại vắc xin Covid-19 bất hoạt. Loại vắc xin thứ ba đang được thử nghiệm lâm sàng.

Sinovac, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết họ đang thảo luận sơ bộ với các nhà nghiên cứu, bao gồm cả Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Trung Quốc, về việc kết hợp vắc xin CoronaVac của họ với những loại khác.

Ashley St. John, nhà miễn dịch học tại Trường Y Duke-NUS ở Singapore, cho biết chủng ngừa tuần tự là dùng các loại vắc xin khác nhau cho một người. Đó là chiến lược có thể tăng hiệu quả vắc xin.

Vắc xin của Sinopharm, từ Viện Sản phẩm sinh học Bắc Kinh và Viện Sản phẩm sinh học Vũ Hán, có hiệu quả lần lượt là 79 và 72%. Họ không công khai thêm dữ liệu giai đoạn cuối cùng của các thử nghiệm lâm sàng.

Việc kết hợp vắc xin cũng đang được xem xét ở một số quốc gia khác. Các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu tổ hợp vắc xin AstraZeneca và Pfizer. Họ cũng cân nhắc khoảng thời gian giữa các liều, cách nhau 4 và 12 tuần.

Kết quả của những cuộc điều tra như vậy có thể có tác động đến toàn thế giới. Hiện nay, các nước đang phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc tiêm vắc xin và những trở ngại về hậu cần trong việc triển khai chủng ngừa.

CanSino, một công ty Trung Quốc khác, đã tạo ra vắc xin vector adenovirus. Họ đang xem xét tác động của một mũi tiêm nhắc lại vắc xin 6 tháng sau liều đầu tiên. Mũi tiêm sử dụng công nghệ tương tự vắc xin AstraZeneca, đạt hiệu quả 65,3%.

An Yên (Theo AP)

Các bác sĩ trẻ Ấn Độ cảm thấy bị phản bội trong dịch Covid-19

Các bác sĩ trẻ Ấn Độ cảm thấy bị phản bội trong dịch Covid-19

Một bác sĩ phải chăm sóc cho 80 ca nhiễm Covid-19, bị bệnh nhưng không được nghỉ ngơi, chậm lương tới 2 tháng. 

52 hành khách trên một chuyến bay rời Ấn Độ nhiễm Covid-19

52 hành khách trên một chuyến bay rời Ấn Độ nhiễm Covid-19

Rất nhiều hành khách trên một chuyến bay từ Delhi đến Hong Kong có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hạ cánh.