Ngày 12/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm 53 người tiếp xúc với bệnh nhân 1451 và 40 người tiếp xúc với bệnh nhân 1453. Tất cả các trường hợp tiếp xúc đều cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 3.

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng. Ảnh: Liên Anh

Sau khi có kết quả âm tính 3 lần, các ca này được kết thúc cách ly tập trung, về nhà tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Trước đó, bệnh nhân 1451 và 1453 nhập cảnh trái phép từ Campuchia cùng với bệnh nhân 1440, 1452.

Trong 4 người về TP.HCM có 2 người nhiễm Covid-19 là bệnh nhân 1451, 1453, 2 người đi cùng âm tính. Các trường hợp tiếp xúc được thực hiện cách ly theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

HCDC khuyến cáo, trong thời điểm tăng cường phòng chống dịch Covid-19, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, mọi người cần cảnh giác trước các trường hợp nhập cảnh trái phép. Nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép, hãy thông tin ngay đến chính quyền địa phương để được xử lý đúng quy định.

Ngoài ra, người nhập cảnh cần tuân thủ đúng quy định cách ly để không mang nguy cơ lây nhiễm bệnh cho gia đình mình và cộng đồng.

Hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe:

 

1. Chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết.

2. Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

3. Hạn chế đến nơi tập trung đông người.

4. Hạn chế tiếp xúc, không tiếp xúc gần với người khác.

5. Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

6. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ tiếp xúc. Bluezone sẽ phát huy hiệu quả trong truy vết tiếp xúc khi nhiều người cùng cài đặt.

7. Đặc biệt, tự theo dõi sức khỏe bản thân, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh Covid-19 như sốt, ho, khó thở... phải khai báo ngay với y tế địa phương để được khám và xét nghiệm tầm soát.

Liên Anh

Hai mẹ con người Nga ở Vũng Tàu tái dương tính nCoV

Hai mẹ con người Nga ở Vũng Tàu tái dương tính nCoV

Người phụ nữ 31 tuổi cùng con gái từ Nga sang Việt Nam để sum họp cùng chồng đang làm việc tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.