Được một chàng chăn dê phát hiện nhưng chính các thầy tu mới là người làm ra thứ nước màu đen sóng sánh, có vị đắng và dễ gây nghiện - cà phê.

Đến nay, dù mỗi ngày có tới 1,7 tách cà phê được tiêu thụ nhưng vẫn rất ít người biết rằng cà phê còn có thể sử dụng như một phương pháp hiệu quả để “nạp năng lượng” cho da, trở thành bí quyết thành công của đàn ông hiện đại.

Những giai thoại về cà phê

Những giai thoại xung quanh lịch sử của cà phê cũng thú vị như chính hậu vị để lại của thứ nước màu đen sóng sánh, có vị đắng và dễ gây nghiện này. Câu chuyện phổ biến nhất kể rằng hơn 1.000 năm trước, đàn dê của anh chàng Kaldi người xứ Abyssinia bỗng nhiên phấn khích và bắt đầu nhảy múa sau khi ăn một loại quả lạ có màu đo đỏ. Thấy thế, Kaldi liều ăn thử và thấy mình cũng hưng phấn hẳn lên. Anh chàng chăn dê lập tức báo cho các thầy tu ở một tu viện gần đó. Tin rằng đây là món quà của Thượng đế, các thầy tu bèn tìm cách rang thứ hạt này lên, giã nhỏ rồi pha vào nước uống, và thế là từ đó, cà phê ra đời.

Hiện nay, cà phê được sử dụng vô cùng rộng rãi và có đến 1,7 tỷ tách cà phê được tiêu thụ trên thế giới bởi hàng trăm triệu người mỗi ngày. Cà phê trở thành mặt hàng được giao dịch nhiều nhất toàn cầu, chỉ đứng sau dầu mỏ. Đàn ông khắp các nước, ở mọi lĩnh vực thời nay đều là tín đồ cà phê. Các nhà phát minh, các vĩ nhân thời xưa như Balzac, Napoléon, Sebastian Bach, Beethoven… cũng là tín đồ cà phê.

“Thần dược” của sự sáng tạo

Kể từ khi xuất hiện, cà phê đã được xem là có công dụng giúp tỉnh táo, gây phấn chấn tinh thần. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi khoa học đã chứng minh rằng chất caffeine - thành phần chính trong cà phê - thực sự có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương và hạn chế hoạt động của adenosine - chất được xem là gây buồn ngủ.

Sau khi sử dụng cà phê, bạn sẽ nhận thấy cảm giác thèm ngủ tan biến và khả năng làm việc của trí não gia tăng. Vì thế, phái mạnh luôn xem cà phê là nguồn năng lượng cho não, kích thích sáng tạo để mang đến thành công trong cuộc sống.

{keywords}

‘Bác sĩ’ của mọi người

Không chỉ là loại thức uống “nạp năng lượng” cho trí não, cà phê còn có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây cho thấy cà phê đứng đầu trong việc cung cấp chất chống ô-xy hóa, là chất đem đến ích lợi cho sức khỏe và tuổi thọ của con người hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác trong khẩu phần ăn hàng ngày tại Mỹ. Không những tốt cho cơ thể, cà phê còn có khả năng làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ở người trưởng thành.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cà phê giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. Ở những người có thói quen sử dụng cà phê hàng ngày, khả năng mắc bệnh tiểu đường giảm đến 7%. Các nguy cơ mắc chứng bệnh Alzheimer và mất trí nhớ giảm đến 60%, tỉ lệ ở bệnh Parkinson từ 32-60% và ở ung thư gan là 40%. Ngoài ra, uống một tách cà phê mỗi ngày có thể giúp duy trì thị lực và giúp ngăn ngừa nguy cơ mù lòa ở người trưởng thành.

{keywords}

‘Nạp năng lượng’ cho da

Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, cà phê còn được biết đến với những công dụng hiệu quả trong chăm sóc da. Ở các nước Âu - Mỹ, cà phê từ lâu đã được sử dụng như một nguyên liệu để chăm sóc da với nhiều công dụng như tẩy tế bào chết, làm săn chắc và sáng da hay làm mặt nạ chống lão hóa da.

Đầu năm nay, Pond’s - một thương hiệu từ Unilever - đã tận dụng những ưu điểm của cà phê để cho ra mắt sữa rửa mặt Pond’s Men với chiết xuất hạt cà phê, có khả năng “nạp năng lượng cho làn da” phái mạnh.

Lý giải về khả năng này, các nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Pond’s chỉ ra rằng hạt cà phê có chứa hàm lượng cao những hợp chất như Polyphenols có tác dụng chống oxy hoá, giúp xóa mờ những nhược điểm trên da như đốm đen, sạm, thâm nám. Chất chống oxy hóa, chiết xuất hạt cà phê và tinh dầu bạc hà mát lạnh trong sữa rửa mặt Pond’s Men giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu để kích thích làn da trông mỏi mệt, giúp gương mặt luôn sạch sẽ, sáng và tràn đầy sức sống với nguồn năng lượng từ cà phê.

Qua những công dụng đặc biệt cho da, Pond’s Men là bí quyết mới để nam giới sở hữu làn da khỏe khoắn, tràn đầy sức sống, từ đó trở nên tự tin nắm bắt thành công.

{keywords}

Thu Hằng