- Thai phụ nhập viện trong tình trạng máu chảy dữ dội. Bác sĩ phát hiện tử cung bị vỡ dưới phúc mạc, rau cài răng lược trên vết mổ đẻ cũ.

BS Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng khoa Sản, BV Việt Nam - Thụy Điển, Uông Bí, Quảng Ninh cho biết, khoa vừa cấp cứu thành công cho thai phụ bị vỡ tử cung.

Sản phụ M. chuyển đến BV trong tình trạng ra máu nhiều khi đang mang thai lần 3, sắp đến ngày sinh. Qua thăm khám và dựa trên hình ảnh siêu âm, bác sĩ phát hiện sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược trên 2 vết mổ đẻ cũ.

{keywords}
Ca phẫu thuật bắt con và cắt tử cung cho sản phụ 


Tiên lượng đây là ca bệnh rất nặng, nguy cơ mất máu dẫn đến tử vong rất cao, nên ngay sau khi có các xét nghiệm cơ bản, bác sĩ chuẩn bị đủ nguồn máu, chuyển ngay thai phụ đến khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức để mổ cấp cứu.

Bác sĩ mổ tử cung cứu được bé gái hồng hào, khoẻ mạnh nặng 3,2kg, đồng thời phát hiện tử cung bị vỡ dưới phúc mạc, rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược khiến máu chảy dữ dội. Người bệnh đã được cắt tử cung và truyền 8 đơn vị máu.

Hiện tại sức khỏe 2 mẹ con sản phụ ổn định và sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới.

{keywords}
Sức khoẻ 2 mẹ con hồi phục tốt sau ca mổ 


Theo BS Hường, rau tiền đạo trung tâm đối với trường hợp chị M. rất nguy hiểm do trước đó sản phụ đã mổ đẻ 2 lần nhưng không được khám và quản lý thai đúng quy định. Những trường hợp như vậy dễ có nguy cơ chảy máu dữ dội, nhất là trong 3 tháng cuối thai kỳ và lúc chuyển dạ.

Bác sĩ khuyến cáo, đối với phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đúng quy định, khi phát hiện thai có rau tiền đạo trung tâm cần được tuần thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Trong đó, hiện tượng rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược rất nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thường xảy ra trên những bệnh nhân đẻ nhiều lần, có tiền sử đẻ mổ, nạo hút thai nhiều lần.

Hi hữu: Tử cung sản phụ lộn ra ngoài sau khi sinh

Hi hữu: Tử cung sản phụ lộn ra ngoài sau khi sinh

Khi thấy nhau thai không bong, máu chảy ồ ạt, các bác sĩ liền xử trí bằng cách bóc thủ công nhưng không có kết quả, sản phụ nhanh chóng rơi vào trạng thái lơ mơ.

Gặp những dấu hiệu bất thường này tử cung có u

Gặp những dấu hiệu bất thường này tử cung có u

Bệnh nhân 52 tuổi tại Quảng Ninh liên tục thấy đau ngực, buồn nôn. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong tử cung có khối u xơ cứng to như quả bưởi.

Lạ kỳ người phụ nữ có 2 âm đạo, 2 tử cung mang thai

Lạ kỳ người phụ nữ có 2 âm đạo, 2 tử cung mang thai

"Suốt nhiều năm, tôi và chồng tôi chỉ có khóc, cầu nguyện và mơ ước có một đứa trẻ", Krista Schwab kể về phép màu đến với mình.

4 bệnh viện hợp sức cứu sống thai phụ nguy kịch do vỡ tử cung

4 bệnh viện hợp sức cứu sống thai phụ nguy kịch do vỡ tử cung

Sau khi sinh được bé trai 3,1 kg, thai phụ 36 tuổi bị vỡ tử cung, mất máu rất nhiều.

Bệnh viện huyện cứu người phụ nữ bị vỡ thai ngoài tử cung

Bệnh viện huyện cứu người phụ nữ bị vỡ thai ngoài tử cung

Với huyết áp là 110/60 mmHg, da, niêm mạc hồng, phản ứng thành bụng tăng, bác sĩ cho bệnh nhân chỉ định khám và theo dõi thai ngoài vỡ.

T.Hạnh