Sau một đêm trắng cha mẹ thao thức với bao nỗi lo toan cho ngày định mệnh, Trúc Nhi và Diệu Nhi vẫn hồn nhiên tươi cười nô đùa cùng người thân trong những giây phút "dính nhau như sam" cuối cùng.

Hai em bé sinh ra nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất cho cả hai cá thể. Cha mẹ bé đã phải bỏ hết công ăn việc làm để theo sát chăm sóc từ khi hai con chào đời.

Khi thai 16 tuần, các bác sĩ đã tiên liệu được sự dính nhau phức tạp của 2 em, nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng 2 con cho đến ngày chào đời.

{keywords}
Trúc Nhi và Diệu Nhi trước ca phẫu thuật 

Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố thông tin, khi mới chào đời, bé Diệu Nhi rất yếu ớt, nhưng con đã mạnh mẽ vượt qua hành trình đầy sóng gió trong thời kỳ sơ sinh thiếu tháng để bảo toàn sự sống cho cả hai.

Rong ruổi theo 2 con suốt hơn 1 năm nay, cha mẹ bé đã gần kiệt quệ về tài chính, ông bà già yếu cũng chỉ chắt góp vài đồng lương hưu hỗ trợ.

"Em chỉ mong 2 bé được bình an khỏe mạnh vượt qua ca phẫu thuật lần này. Còn về tương lai đến đâu tính đến đó chứ em cũng chưa biết phải làm sao", mẹ hai bé bật khóc nghẹn ngào khi cánh cửa phòng mổ đang dần khép lại.

Dự kiến, ca mổ sẽ kéo dài 12 giờ, kết thúc lúc 18h hôm nay. Sau khi tách rời thành công hai bé, Trúc Nhi sẽ được chuyển sang phòng mổ khác để thực hiện các giai đoạn phẫu thuật còn lại, Diệu Nhi tiếp tục phẫu thuật ở phòng ban đầu. Ê-kíp chính chia ra làm đôi, phẫu thuật đồng thời cho hai cháu.

Trước đó, tháng 7/2019, bệnh viện Nhi đồng Thành Phố tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt.

Sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào Bệnh viện Hùng Vương ở tuần lễ thứ 16 của thai kỳ. Sản phụ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn.

Các bác sĩ đã mổ lấy thai chủ động lúc thai 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả 2 bé được 3,2 kg.

Sau khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ hồi sức sơ sinh đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của 2 bé cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Qua thăm khám ban đầu các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) rất hiếm gặp.

Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus. 

{keywords}
Ca phẫu thuật tách rời đang được diễn ra

Về hệ tiêu hóa, 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn. Về hệ thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào. 

Về cơ quan sinh dục, 2 bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn. Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, hiện mỗi bé nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.

Chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên khoa cho cuộc mổ tách dính này, Ngành Y tế đã huy động 93 nhân viên, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên địa bàn. 

Các chuyên gia đã lên phương án chi tiết cho cuộc mổ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, bao gồm cả kế hoạch xử lý những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ. 

Nguyễn Liên

Khoảnh khắc vợ chồng nắm chặt tay nhau trước giây phút sinh tử gây sốt

Khoảnh khắc vợ chồng nắm chặt tay nhau trước giây phút sinh tử gây sốt

Trong những phút cuối đời, cụ ông 92 tuổi nắm chặt tay vợ và nhìn vào mắt bà như một lời từ biệt.