Ngày 20/4, Phó giám đốc BV đa khoa Trung ương Cần Thơ Phạm Thanh Phong cho biết, bác sĩ Khoa Sản vừa phẫu thuật cứu mẹ con sản phụ bị lupus ban đỏ hệ thống. 

Chị Trần Thị Huyền (27 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) mang thai 35,5 tuần, bị đau bụng phải vào Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Qua khám, siêu âm, bác sĩ chẩn đoán chị Huyền bị lupus ban đỏ hệ thống đã tổn thương thận mức độ nặng, có dấu hiệu suy tim nặng.

{keywords}
Bác sĩ phẫu thuật cứu mẹ con sản phụ nguy kịch do lupus ban đỏ

Siêu âm thai nhi cho thấy có dấu hiệu suy thai trên nền suy dinh dưỡng bào thai. Bác sĩ xác định đây là một trường hợp phức tạp cần chấm dứt thai kỳ để cứu cả mẹ lẫn con. 

Sau 30 phút phẫu thuật căng thẳng, bác sĩ đón bé trai nặng 2,1 kg, khỏe mạnh, bú tốt. Sản phụ Huyền không còn dấu hiệu suy tim nặng. hiện điều trị tiếp bệnh lý tim mạch và lupus ban đỏ hệ thống.

{keywords}
Bác sĩ thăm khám cho sản phụ Huyền 

Phó giám đốc bệnh viện Phạm Thanh Phong cho biết, lupus ban đỏ hệ thống là bệnh lý tự miễn hệ thống chưa rõ nguyên nhân, gây rối loạn đáp ứng miễn dịch, dẫn đến sản xuất ra các chất chống lại chính cơ thể người bệnh.

“Đây là một bệnh lý ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trên cơ thể nhất là da, xương khớp, thận, tim mạch. Bệnh hay xuất hiện ở phụ nữ trẻ, chủ yếu trong độ tuổi sinh đẻ. Người mang thai mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống có thể bị nhiều biến chứng cho cả mẹ và con”, bác sĩ Phong nói.

Theo bác sĩ Phong, qua nhiều nghiên cứu, quá trình thai sản là một trong những yếu tố gây khởi phát đợt cấp của bệnh lupus.

Các cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt cấp là da, thận, máu và khớp, trong đó tổn thương thận nặng nhất với các biểu hiện của viêm cầu thận, hội chứng thận hư, suy thận. Đây cũng là một trong những yếu tố tiên lượng xấu, có thể dẫn đến tử vong mẹ trong thai kỳ…

Bác sĩ đứng ép tim 2 tiếng liên tục giành giật sự sống cho sản phụ Hà Nội

Bác sĩ đứng ép tim 2 tiếng liên tục giành giật sự sống cho sản phụ Hà Nội

- Các bác sĩ BV Bạch Mai thay nhau ép tim và truyền 4 lít máu để cứu sản phụ bị sốc mất máu rất nguy kịch sau khi sinh mổ.   

Hoài Thanh