Sáng 8/2, Hà Nội công bố thêm 2 ca mắc Covid-19, trong đó có nữ bệnh nhân 28 tuổi, sống tại chung cư Garden Hill, phố Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, nữ bệnh nhân này tiếp xúc với bệnh nhân 1722 từ ngày 26/1.

Ca bệnh 1722 (31 tuổi, em vợ và là F1 của bệnh nhân 1694 ở Nam Từ Liêm) đã được thành phố thông báo từ ngày 30/1 và Bộ Y tế chính thức công bố ngày 31/1, đồng nghĩa nữ bệnh nhân ở Garden Hill là F1 nhưng người này không khai báo để trốn cách ly. 

{keywords}

Cơ quan chức năng lập chốt kiểm soát tại Chung cư Garden Hill. Ảnh: Báo Lao động

Đến ngày 6/2, khi có triệu chứng ho, sốt, đau họng, nữ bệnh nhân sống tại Garden Hill mới gọi điện thoại đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội để được tư vấn. Ngay lập tức, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào đêm 7/2.

UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, với các trường hợp trốn tránh khai báo sẽ xử lý theo quy định sau khi điều trị khỏi bệnh.

Gia đình nữ bệnh nhân ở chung cư Garden Hill có 3 người, trong đó con nhỏ mới 10 tháng tuổi.

Bước đầu cơ quan chức năng đã xác định được 8 người là F1, trong đó bệnh nhân, con và giúp việc chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cách ly tập trung, các trường hợp còn lại cách ly tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Các khu vực liên quan, bao gồm quán gội đầu tại tầng 1 chung cư Gaden Hill; Công ty tại số 221 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội... đang được phong toả.

Chung cư Garden Hill gồm 2 toà nhà, 375 căn hộ với khoảng 1.200 cư dân. Đêm qua, Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm đã lấy được hơn 200 mẫu gửi đi xét nghiệm.

Hà Nội vừa công bố mức xử phạt đối với 15 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, người nào che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid-19 của bản thân hoặc người khác mắc bệnh Covid-19 sẽ bị phạt tối đa 20 triệu đồng.

Trường hợp không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch Covid-19 cho người khác sẽ xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù lên tới 12 năm và có thể phạt tiền tối đa 100 triệu đồng.

Thúy Hạnh

24 người dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến 4 nhân viên Tân Sơn Nhất

24 người dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến 4 nhân viên Tân Sơn Nhất

Liên quan đến 4 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc Covid-19, ngành Y tế TP.HCM đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện 24 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.