Bệnh nhân 2899, 28 tuổi ở Hà Nam được Bộ Y tế công bố vào chiều 29/4. Đến nay, đã có ít nhất 14 trường hợp F1, F2 của bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2, trong đó Bộ Y tế đã công bố 8 ca.

Bệnh nhân 2899 từ Nhật Bản về Đà Nẵng ngày 7/4, sau đó cách ly tập trung tại một khách sạn ở Đà Nẵng đủ 14 ngày với 3 lần xét nghiệm âm tính. 18h40 ngày 21/4, bệnh nhân đi xe khách về quê ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam.

Sáng 24/4, bệnh nhân có biểu hiện ho sốt, đau họng, nên bố bệnh nhân đã đến trạm y tế xã khai báo. Tuy nhiên phải đến ngày 28/4, bệnh nhân mới được lấy mẫu xét nghiệm, chiều cùng ngày bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trong khoảng thời gian từ ngày 22/4 đến 28/4, bệnh nhân 2899 đã gặp gỡ, ăn uống với rất nhiều người.

{keywords}

PGS.TS Trần Đắc Phu

Về nguồn lây của ca bệnh 2899, trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng có 3 giả thiết chính:

Thứ nhất, bệnh nhân lây nhiễm trong khu cách ly, sau đó về nhà mới phát bệnh. Vừa rồi, Việt Nam cũng đã ghi nhận một số trường hợp lây nhiễm trong khu cách ly như tại Yên Bái, Nghệ An…

Thứ hai, bệnh nhân nhiễm bệnh từ nước ngoài nhưng thời gian ủ bệnh có thể 14 ngày hoặc dài hơn nên thời điểm lấy mẫu xét nghiệm lần 3 nếu vào ngày thứ 12-13 không phát hiện ra dương tính.

Dù trên thực tế vẫn có những ca bệnh Covid-19 ủ trên 14 ngày nhưng rất ít. Nên quy định cách ly tập trung đủ 14 ngày với xét nghiệm 3 lần âm tính sau đó tiếp tục về nhà giám sát, hạn chế tiếp xúc thêm 14 ngày như Bộ Y tế quy định hiện là chặt chẽ.

Thứ ba, trong quá trình di chuyển trên các phương tiện hoặc gặp gỡ người khác nên lây nhiễm từ cộng đồng nhưng chưa xác định được.

Theo PGS Phu, với trường hợp này cần điều tra kỹ lại để xác định chính xác nguồn lây, hiện vẫn chưa thể khẳng định lây từ đâu.

PGS Phu nhấn mạnh, trong bối cảnh virus lây nhanh, ưu tiên truy vết thật nhanh các trường F0, F1, F2 để có biện pháp cách ly kịp thời. Ngoài ra, thực hiện xét nghiệm diện rộng, đặc biệt tại Hà Nam xét nghiệm toàn bộ thôn bệnh nhân 2899 sinh đống để xác định có phải lây nhiễm cộng đồng không.

Trường hợp có lây nhiễm cộng đồng, việc dập dịch sẽ phức tạp hơn.

Thúy Hạnh

Hà Nội phát hiện thêm 2 ca Covid-19 ở KCN Bắc Thăng Long

Hà Nội phát hiện thêm 2 ca Covid-19 ở KCN Bắc Thăng Long

Hai ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn Hà Nội là công nhân làm việc tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, từng tiếp xúc bệnh nhân 2911.