GS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM lý giải, một trong những nguyên nhân khiến các tỉnh, thành phố phía Nam tăng nhanh ca mắc Covid-19 là do nhiễm biến chủng Delta đến từ Ấn Độ.

Đến nay, biến chủng này đã lan tới 85 quốc gia. Trước đây biến chủng Anh (biến chủng Alpha) có tốc độ lây nhanh hơn 70% so với chủng ban đầu. Tức từ một người nhiễm chủng ban đầu có thể lây cho 2-4 người khác, nhưng với biến chủng Anh có thể lây đến 7 người khác.

Biến chủng Ấn Độ tiếp tục có tốc độ lây lan nhanh hơn, mức độ lây nhiễm nhiều hơn chủng Anh từ 40-60%. Đặc biệt, thời gian lây nhiễm của chủng Ấn Độ mạnh và lâu hơn, trung bình là 18 ngày.

{keywords}

GS Phan Trọng Lân 

Tuy nhiên theo GS Lân, đến nay chưa chắc chắn biến chủng Delta gây bệnh cảnh nặng hơn. Dù vậy nếu số mắc tăng cao hoặc quá tải hệ thống y tế thì có thể khiến tỉ lệ tử vong cao hơn.

Tại khu vực phía Nam đã ghi nhận một số trường hợp có triệu chứng hoặc dương tính chỉ sau hơn 1 ngày tiếp xúc với F0.

GS Lân dẫn chứng, bệnh nhân 7488 ở Long An tiếp xúc với ca bệnh 7445 lúc trưa ngày 25/5, nhưng chỉ 32 tiếng sau, đến tối ngày 26/5, bệnh nhân đã có triệu chứng hô hấp.

Hay trường hợp bệnh nhân 7539 ở Đồng Tháp tiếp xúc với bệnh nhân 7083 ở Tiền Giang lúc 18h ngày 29/5, nhưng chỉ sau 38 tiếng, đến 8h sáng ngày 31/5, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này đã dương tính.

Ngoài ra, số mắc tại phía Nam tăng nhanh có liên quan đến hành vi nguy cơ lây nhiễm cao như các bữa tiệc, sự kiện siêu lây nhiễm.

Các chuỗi lây truyền tại khu vực phía Nam hiện nay ghi nhận chủ yếu tại các hộ gia đình, nơi ăn uống chung, văn phòng cao ốc. Gần đây có thêm lây lan trong hàng xóm, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực chợ đông người.

“Đây đều là nơi diễn ra các hành vi nguy cơ cao, như giao lưu đi lại nhiều, tụ tập đông người; ở lại lâu trong các môi trường, không gian kín, kém thông khí, nói to, nói trong khoảng thời gian dài... là những hành vi làm gia tăng đáng kể nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2”, GS Lân chỉ rõ.

Trong bối cảnh số ca mắc mới tiếp tục tăng nhanh, GS Lân khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Dù virus có biến đổi, các biện pháp này vẫn còn nguyên tác dụng.

Song song 5K, các địa phương đang từng bước nâng cao tỉ lệ chích ngừa vắc xin ngừa Covid-19. Việc tiêm chủng sớm và đủ liều sẽ hình thành miễn dịch đầy đủ, bảo vệ bản thân cũng như góp phần tạo miễn dịch cộng đồng.

Thúy Hạnh

Cách ly tại khách sạn ở TP.HCM  20 ngày mới phát hiện dương tính nCoV

Cách ly tại khách sạn ở TP.HCM 20 ngày mới phát hiện dương tính nCoV

Ngành Y tế TP.HCM cho biết, qua điều tra tại các khu cách ly cho thấy, không có sự lây nhiễm chéo giữa các phòng.