Trưa 3/9, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh nhân 1045, ca lây nhiễm cộng đồng mới được ghi nhận ở Hải Dương đang có diễn tiến rất nặng.

Theo đó, ngày 1/9, người này được chuyển từ địa phương lên thẳng Khoa Hồi sức tích cực do tình trạng xấu. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân đã suy hô hấp nặng, phải lập tức đặt ống thở máy. Ngoài ra, bệnh nhân còn bội nhiễm thêm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2.

Bác sĩ Phúc thông tin, đây là ca có tiên lượng rất nặng bởi người bệnh cao tuổi (72 tuổi), lại mắc bệnh nền như phì đai tiền liệt tuyến, thoát vị cột sống cổ. Người này trước đó từng nhập viện điều trị khoảng 1 tháng bệnh phì đại tiền liệt tuyến.

“Trường hợp này nặng tương tự các ca 812, 793 trước đây. Ngày đầu, bệnh nhân có nguy cơ phải chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo), tuy nhiên sau đó đã đáp ứng tốt thở máy, tình trạng tạm thời cải thiện”, anh Phúc cho hay.

{keywords}
Bệnh nhân 1045 đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Hiện tại, phổi của người bệnh vẫn đang rất xấu, tuy nhiên các chỉ số tạm thời ổn định, tình trạng nhiễm trùng phổi cũng được kiểm soát tốt. Do chưa tìm được căn nguyên cụ thể gây nhiễm trùng bội nhiễm, các bác sĩ vẫn phải tiếp tục theo dõi, thực hiện các xét nghiệm để kịp thời khu trú bên cạnh việc điều trị.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc cũng nhấn mạnh, bệnh nhân 1045 bắt đầu có triệu chứng sốt từ hôm 19/8, thời điểm nhập viện đã ở ngày thứ 12 từ khi khởi bệnh.

Người mắc Covid-19 thường diễn biến xấu trong khoảng ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 sau khởi bệnh, trường hợp trên đang ở giai đoạn đó. Các bác sĩ xác định người bệnh còn có thể tiến triển nặng thêm, bởi vậy đang nỗ lực điều trị để kìm hãm.

“Bệnh nhân tạm thời chưa có nguy cơ phải chạy ECMO, tuy nhiên nếu tình trạng phổi xấu hơn, có diễn tiến bất thường thì có thể phải sử dụng đến phương pháp này”, nam bác sĩ thông tin thêm.

Trong thời gian tới, người bệnh sẽ tiếp tục được đánh giá toàn diện, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng virus, thuốc chống đông máu và duy trì máy thở để hỗ trợ hô hấp.

Bệnh nhân 1045 là nam, 72 tuổi, có địa chỉ tại xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, Hải Dương, chưa rõ nguồn lây Covid-19. Theo thông tin từ Bộ Y tế, ngày 19/8, người này khởi bệnh với sốt, đau đầu, mệt mỏi. Ngày 30/8, bệnh nhân nhập viện, được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Ngày 1/9, kết quả từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy người này dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm khẳng định tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, cho kết quả dương tính ngày 2/9.

Ngoài ca 1045, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương còn đang điều trị cho 2 ca Covid-19 nặng khác là bệnh nhân 793 và 867.

Bệnh nhân 793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang)  là trường hợp nặng nhất miền Bắc ở thời điểm hiện tại, đã chạy ECMO từ ngày 26/8. Bác sĩ Phúc thông tin, trưa 3/9, bệnh nhân đã được rút ECMO do tình trạng phổi tốt hơn, tình trạng nhiễm trùng cũng được kiểm soát tốt sau khi tìm thấy căn nguyên. Hiện người bệnh thở máy xâm nhập và đang được theo dõi rất sát các diễn tiến.

Bệnh nhân  867 (nam, 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) đã khỏe mạnh, không còn dấu hiệu bất thường. Người bệnh sẽ được công bố khỏi bệnh sau khi có đủ số lần âm tính SARS-CoV-2 theo quy định của Bộ Y tế.

Nguyễn Liên

Bệnh nhân 764 tử vong sau 3 lần âm tính nCoV

Bệnh nhân 764 tử vong sau 3 lần âm tính nCoV

Sau hơn 3 tuần điều trị tại Đà Nẵng, bệnh nhân 764 đã tử vong do mắc cùng lúc nhiều bệnh nền.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.