Bệnh viện online với mức phí 0 đồng

Ra đời trong bối cảnh dịch Covid bùng phát, bệnh viện quá tải, các đường dây nóng về y tế luôn báo bận, nhóm “Bác sĩ của bạn” gồm các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, chuyên gia cao cấp... đã được thành lập vào ngày 25/7 để tư vấn sức khỏe hoàn toàn miễn phí cho người dân.

Quan nhiệm nhóm “Bác sĩ của bạn” như là một bệnh viện online, TS.BS Dương Văn Trung, Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Bưu Điện- người sáng lập nhóm cho rằng, ngoài có tâm thiện nguyện, các bác sĩ cũng phải đạt yêu cầu giỏi về chuyên khoa.

“Có khá nhiều bác sĩ xin tham gia nhưng phỏng vấn thấy không đạt yêu cầu, chúng tôi đã từ chối”, TS.BS Dương Văn Trung nói.

{keywords}
TS.BS Dương Văn Trung (phải) trong một ca mổ 

Hiện, nhóm có trên 30 bác sĩ với đầy đủ các chuyên khoa như 1 bệnh viện đa khoa bao gồm: khoa thận tiết niệu, sản khoa, nha khoa, tai mũi họng, răng hàm mặt, khoa ung thư…

Một ngày, các bác sĩ trả lời trên 200 bài đăng trong nhóm. Sau 4 tháng hoạt động, nhóm có hơn 50 nghìn thành viên với gần 10.000 bài viết, hàng nghìn inbox, cuộc điện thoại của bệnh nhân đã được tư vấn miễn phí.

Cũng theo TS.BS Trung, câu hỏi của bệnh nhân hầu hết ở tất cả các chuyên khoa, nhưng lúc đỉnh điểm của dịch Covid-19, người dân thường quan tâm đến cách xử lý khi là F0, tiêm vắc xin covid-19 và bệnh lý da liễu….

Không chỉ trong nước, nhiều bệnh nhân ở nước ngoài cũng đã được nhóm tư vấn. “Từ các thủy thủ đang lênh đênh trên biển đến bệnh nhân trên núi đều được tư vấn miễn phí. Có bệnh nhân ngoại quốc, bác sĩ phải tư vấn bằng tiếng Anh…”, TS.BS Trung nói thêm.

Theo TS.BS Trung, tất cả các câu hỏi của bệnh nhân đăng lên nhóm nhờ tư vấn, admin sẽ duyệt và mời các bác sĩ chuyên khoa phù hợp vào tư vấn.

Khi nhận được lời đề nghị tư vấn của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ khai thác thêm triệu chứng, hỏi về tiền sử bệnh, xem các xét nghiệm đã có để đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị. Nếu những bệnh đã rõ, bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân uống thuốc gì và nên làm gì. Với trường hợp bệnh nặng, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân đến bệnh viện... “Rất  nhiều bệnh nhân nghe theo tư vấn đã khỏi bệnh mà không tốn một đồng tiền viện phí…”, BS Trung nói thêm.

Trường hợp gặp ca khó, các bác sĩ sẽ hội chẩn cùng bác sĩ liên chuyên khoa. Ví dụ, một bênh nhân có các triệu chứng có thể liên quan đến các chuyên khoa khác nhau, mỗi bác sĩ chuyên khoa cho ý kiến để đưa đến chẩn đoán cho bệnh nhân.

“Ngoài tư vấn online, nếu bệnh nhân cần đi đến bệnh viện khám, qua nhóm, chúng tôi có thể kết nối với các bác sĩ trước khi bệnh nhân đi đến khám trực tiếp, bệnh nhân sẽ yên tâm hơn”, BS Trung nói thêm.

Cũng theo TS.BS Trung, công việc chuyên môn rất bận với những ca mổ, cuộc họp…nên họ phải tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để tư vấn cho bệnh nhân. Sau mỗi ca mổ, vừa về phòng, bác sĩ Trung lại mở điện thoại - lúc nào cũng kín đặc các tin nhắn chờ để kiểm tra.

“Trước khi đi ngủ, đêm nào cũng vậy, tôi phải trả lời 1 lượt mới an tâm vì tôi biết, họ đã chờ đợi qua nhiều giờ. Lượng câu hỏi nhiều, có thể có những câu hỏi bị trôi đi. Vì vậy tôi thường nhắc bệnh nhân nếu bệnh cấp cứu hãy gọi điện thoại cho bác sĩ. Nếu trường hợp không cấp cứu mà chưa được tư vấn, cứ nhắn tin nhắc lại…”, anh nói

Có ngày, anh phải thực hiện một ca mổ khó - thông trưa đến sau 1h chiều mới kết thúc. Sau khi ăn vội bữa trưa, vì mệt nên anh ngồi tựa ghế, tranh thủ chợp mắt.

Vừa chợp mắt, anh thấy điện thoại reo, nam bác sĩ lại mắt nhắm mắt mở cầm điện thoại lên, để tư vấn cho gia đình có F0. “Chuyện này thường xuyên xảy ra, thậm chí tôi còn bị đánh thức 2 giờ sáng vì một bệnh nhân lên cơn đau quặn thận”, anh chia sẻ thêm.

“Có những lúc bệnh nhân bình luận: "Sao hỏi mãi mà không thấy bác sĩ nào trả lời, thấy thất vọng quá!". Khi admin tìm hiểu, mới biết lúc đó bác sĩ chuyên khoa trên đang bị sốt xuất huyết. Có lúc cơn sốt lên 40 độ, quá mệt, anh không thể cầm điện thoại trả lời...”, anh nói thêm.

Do công việc chuyên môn bận rộn nên bà xã anh là admin chính của nhóm. Vì vậy khi về nhà, thay vì 2 vợ chồng trò chuyện với nhau, họ lại mỗi người một máy tính trả lời và duyệt bài cho bệnh nhân.

Ca tư vấn cho bệnh nhân bị đau quặn thận trên biển

TS.BS Dương Văn Trung ấn tượng nhất là câu hỏi của một gia đình trong tâm dịch. Họ phải cách ly không thể ra khỏi nhà, họ đành ăn uống, sinh hoạt với lượng thức ăn mua tích trữ trong tủ lạnh 7 ngày.

Một lần khi lấy thức ăn ra chế biến, người nhà phát hiện thức ăn có côn trùng. Không còn cách nào khác, gia đình đành nấu chín để ăn. Nhưng sau khi ăn xong vài giờ, trên da bắt đầu xuất hiện các cục - hình thù như con côn trùng trên. Gia đình rất hoảng sợ, phải vào nhóm "Bác sĩ của bạn" kêu cứu. Vì lĩnh vực ký sinh trùng không phải là chuyên khoa của BS Trung nên anh đã gọi điện cho một bác sĩ ở Viện Sốt Rét - Ký Sinh Trùng - Côn trùng Trung Ương để nhờ tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân.

{keywords}
BS Trung livestream chia sẻ, tư vấn cho bệnh nhân từ "bệnh viện online"

Anh cũng ấn tượng với lần nhận được điện thoại của một bệnh nhân đang đi tàu đánh cá trên biển. Người này lên cơn đau quặn thận và có biểu hiện viêm tiết niệu. BS Trung đã tư vấn, đồng thời hỏi các loại thuốc bệnh nhân có mang theo. Dựa vào các loại thuốc có sẵn bệnh nhân liệt kê, anh đã hướng dẫn bệnh nhân uống và xử lý. Cuối cùng, tình trạng bệnh nhân cũng ổn định.

Ngoài hỏi các triệu chứng, có những lúc, các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân dùng video call để chỉ điểm đau hoặc gửi hình ảnh, clip tổn thương giúp cho việc chẩn đoán chính xác hơn.

Từ sự tư vấn miễn phí, các bác sĩ thường xuyên nhận được những lời cảm ơn qua mạng.

“Có những lúc, họ đăng nhiều lời cám ơn quá, admin phải hạn chế duyệt vì sợ ảnh hưởng và làm trôi câu hỏi của các bệnh nhân khác. Chính những lời khen đó đã khích lệ tinh thần các bác sĩ khi chúng tôi trao đi những kiến thức quý giá mà không nhận 1 đồng thù lao…”, anh nói thêm.

Điều BS Trung lo lắng nhất là sau khi dịch bệnh giảm, các bác sĩ nhiều công việc nên khó để đồng hành cùng nhóm “Bác sĩ của bạn”.

“Với tư cách là người sáng lập, tôi sẽ cố gắng duy trì các hoạt động của nhóm, đúng nghĩa là một bệnh viện đa khoa online 0 đồng. Điều này để giúp người bệnh trong lúc đang hoang mang không biết bấu víu vào đâu thì đã có một nơi họ được trấn an tinh thần...”, nam bác sĩ chia sẻ.

Ngoài tư vấn ca bệnh, nhóm “Bác sĩ của bạn” còn có một “đặc sản” - cách gọi vui của các bác sĩ, là những buổi livestream tư vấn trực tuyến cho bệnh nhân ở tất cả các chuyên khoa vào tất cả các tối hàng ngày và 1 buổi tổng hợp vào sáng Chủ Nhật. Các buổi livestream với chuyên khoa khác nhau này nhằm để cung cấp thêm kiến thức cho bệnh nhân.

Ngọc Trang

Áp lực không tưởng tại ‘kênh nóng’ xử lý cuộc gọi cầu cứu của F0 nguy kịch

Áp lực không tưởng tại ‘kênh nóng’ xử lý cuộc gọi cầu cứu của F0 nguy kịch

Sau 10 ngày đêm chuẩn bị, 11h trưa 1/8, nhận được thông báo: “Hệ thống thông rồi!”, TS.BS Lê Tuấn Thành đã bật khóc. “Lúc đó mạng lưới chính thức khởi động, tôi biết, chúng tôi có thể làm được gì đó cho người dân TP.HCM”, anh nói.