Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa ban hành Quyết định tự gia hạn cách ly y tế với cơ sở Kim Chung (Đông Anh) nhằm đảm bảo công tác điều trị, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thời gian áp dụng bắt đầu 8h ngày 26/5 đến 8h ngày 9/6.

Trước đó, cơ sở này kết thúc thời gian cách ly y tế phòng, chống dịch kể từ 8h ngày 26/5 (theo Quyết định của Bộ Y tế).

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, trong ngày 26/5, chỉ khoảng 20-30 nhân sự khối hành chính và một số nhân sự diện ưu tiên (thai sản, con nhỏ) được về nhà. Những người này đã hoàn thành cách ly tập trung đủ 21 ngày và đa số không trực tiếp phục vụ người bệnh. Khi về địa phương, họ phải cách ly thêm 7 ngày trước khi trở lại sinh hoạt bình thường.

Còn lại toàn bộ bác sĩ, điều dưỡng và lực lượng hỗ trợ công tác chống dịch (lái xe, bảo vệ, tổ kỹ thuật,…) sẽ ở lại tiếp tục công việc. Như vậy, tổng số nhân viên bệnh viện và bệnh nhân tại cơ sở Đông Anh vẫn là trên 700 người.

“Với một số y bác sĩ đã ở lại bệnh viện chống dịch quá lâu hoặc đã quá mệt mỏi, bệnh viện sẽ rút ra cách ly đủ thời gian, sau đó cho về nhà và bổ sung nhân lực mới vào. Tuy nhiên, con số này dự kiến không nhiều”, bác sĩ Cấp thông tin.

{keywords}
 
{keywords}
Rào phong tỏa tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh sáng sớm 26/5 - Ảnh: Phạm Hải 

Hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chủ yếu nhận điều trị các ca Covid-19 nặng, diễn biến phức tạp từ nhiều nơi chuyển đến. Trong số 325 bệnh nhân tại cơ sở Kim Chung, có khoảng 60 ca nặng và nguy kịch nằm ở 2 Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu.

Tới đây, Bệnh viện sẽ chuyển dần một số bệnh nhân Covid-19 đã sang giai đoạn hồi phục về địa phương để tiếp tục điều trị và cách ly theo quy định; dành nguồn lực ưu tiên điều trị bệnh nhân nặng, nhiều bệnh lý phức tạp.

Theo bác sĩ Cấp, khó khăn lớn nhất trong giai đoạn này là do tập trung nhân lực tại cơ sở Đông Anh, bệnh viện không thể cử nhiều lực lượng đi hỗ trợ các vùng dịch.

Trong khi đó, việc hỗ trợ tuyến dưới điều trị ban đầu rất quan trọng. Nếu người bệnh không được kiểm soát tốt từ sớm, tỷ lệ diễn biến nặng cao lên, áp lực tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nặng sẽ trầm trọng hơn.

“Bộ trưởng Bộ Y tế đã nói, các đợt dịch sau thường phức tạp hơn so với đợt dịch trước. Vậy nên, vụ dịch lần này chỉ là một thử thách. Chúng tôi đã xác định sẵn sàng cho mọi tình huống, thậm chí sau này có thể phức tạp và nghiêm trọng hơn, cho đến khi chúng ta tiêm chủng vắc xin được cho toàn dân”, bác sĩ Cấp nói.

Được biết, từ thời điểm chính thức nhận quyết định cách ly y tế toàn bộ cơ sở Đông Anh (ngày 5/5), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa thực hiện khoanh vùng dập dịch, vừa tiếp nhận điều trị gần 440 bệnh nhân dương tính tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Trong thời gian trên, Bệnh viện công bố khỏi bệnh 86 trường hợp, chuyển 44 bệnh nhân âm tính 2 lần nhưng chưa đủ thời gian cách ly theo quy định về cơ sở y tế khác.

Nguyễn Liên - Phạm Hải

BV Bệnh Nhiệt đới TƯ kiểm soát được ổ dịch, điều trị 52 ca nặng, nguy kịch

BV Bệnh Nhiệt đới TƯ kiểm soát được ổ dịch, điều trị 52 ca nặng, nguy kịch

Hiện tại, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang tập trung chữa trị các ca bệnh nặng, hỗ trợ cho Bắc Giang, Bắc Ninh chống dịch.