Thông tin trên được Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trần Thị Nhị Hà cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều ngày 7/5.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết:  "Tình hình dịch bệnh rất phức tạp và khó lường. Hôm qua, chúng ta nói về ổ dịch ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thì hôm nay phải đối mặt với ổ dịch ở Bệnh viện K với nguồn lây được nhận định từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Chiều nay đã có thêm một ca dương tính SARS-CoV-2 ở Bệnh viện K cơ sở 3, virus có khả năng lây bệnh nhanh, mạnh, diễn tiến bệnh nặng lên".

{keywords}

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà

Theo thông báo của Ban chỉ đạo quốc gia, kết quả giải trình tự gen cho thấy bệnh nhân 2911 mắc biến chủng B.1.1.7, bệnh nhân người Ấn Độ (Time City) mắc biến chủng B1617.2. Hai biến chủng này lây lan nhanh, địa bàn Hà Nội có thể có biến chủng từ Anh, Ấn Độ, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất mạnh.

Với ổ dịch ở Bệnh viện K cơ sở 3, truy vết bước đầu có 11 F0, 168 F1 (57 bệnh nhân, 44 người nhà, 68 nhân viên y tế).

Hiện tại, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã thông báo không còn khả năng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Ngành y tế thành phố sẽ điều tiết các bệnh viện của Hà Nội tiếp nhận 11 bệnh nhân từ Bệnh viện K.

“Đây là điều hết sức khó khăn với các bệnh viện Hà Nội khi vừa tiếp nhận bệnh nhân bình thường, vừa tiếp nhận người mắc Covid-19. Bệnh viện Thanh Nhàn đã sẵn sàng tiếp nhận 11 ca bệnh”.

Ngành y tế khuyến cáo các bệnh viện, phòng khám cần đảm bảo tránh lây nhiễm chéo; tăng cường năng lực xét nghiệm (có phương án tăng lấy mẫu lên 20.000-30.000 mẫu); tất cả các bệnh viện phải kích hoạt hệ thống điều trị tại chỗ nếu có ca bệnh Covid-19.

Thành Nam

Bộ trưởng Y tế: ‘Chúng ta đang trong tình trạng báo động rất cao’

Bộ trưởng Y tế: ‘Chúng ta đang trong tình trạng báo động rất cao’

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá, đợt dịch Covid-19 lần này phức tạp hơn các đợt dịch trước, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng (với chủng của Anh và Ấn Độ) nên tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn so với các đợt dịch trước.