Chiều 20/3, Bộ Y tế công bố 2 nữ điều dưỡng làm việc tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai là bệnh nhân 86, 87 mắc Covid-19.

Trong đó, bệnh nhân 86 là điều dưỡng 54 tuổi làm tuổi làm việc tại Phòng khám ngoại trú HIV; bệnh nhân 87 là điều dưỡng 34 tuổi làm việc tiếp đón tại khu cách ly.

Đây là 2 nhân viên y tế đầu tiên của Việt Nam nhiễm bệnh.

Bệnh nhân 86 từng có triệu chứng tức ngực, không ho vào ngày 11/3, sau đó vào Viện tim mạch quốc gia điều trị do có tiền sử tăng huyết áp. Bệnh nhân điều trị tại đây trong 4 ngày.

Tuy nhiên trong thời gian bệnh điều trị nội trú tại, buổi tối các ngày, bệnh nhân có về ăn uống và sinh hoạt tại nhà. 

Ngày 19/3, bệnh nhân được thông báo khoa Truyền nhiễm có ca dương tính với Covid- 19, bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính vào lúc 18h ngày 19/3.

Sau khi có thông báo của CDC Hà Nội, quận Thanh Xuân đã triển khai đồng loạt các biện pháp tại khu vực bệnh nhân 86 sinh sống.

Theo đó, quận đã khoanh vùng cắm chốt tại ngõ 108 Nguyễn Lân đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng phản ứng nhanh của Trung tâm y tế quận đã lấy mẫu xét nghiệm của 7 trường hợp F1 có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 86 đồng thời đưa 7 người trong đó 6 người trong gia đình, 1 thợ gội đầu  làm móng có tiếp xúc với bệnh nhân đưa vào BV Hà Đông.

Đồng thời khử khuẩn 10  hộ trong ngõ 108 Nguyễn Lân, hướng dẫn các hộ thực hiện các biện pháp chống lây nhiễm chéo.

Liên quan 2 bệnh nhân nói trên, BV Bạch Mai đã cách ly tại chỗ 150 nhân viên y tế, ngoài ra 13 người nhà, người thân, người quen tiếp xúc gần cũng đã được cách ly tại BV Thanh Nhàn, BV Hà Đông.

Các nhân viên thuộc diện cách ly sẽ được theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày theo quy định.

{keywords}

Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai

Hiện tại, toàn bộ Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã được phun thuốc khử khuẩn. Từ tối 18/3, Trung tâm không tiếp nhận bệnh nhân nội trú. Phòng tái khám; Phòng khám sàng lọc SARS-COV2 cũng ngừng hoạt động từ ngày 19/3.

Các bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã được liên hệ chuyển sang BV Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị.

Trung tâm Bệnh nhiệt đới được giao tiếp nhận sàng lọc các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 đến khám. Những bệnh nhân nghi ngờ sau đó đều đã được chuyển sang BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Đông Anh, Hà Nội.

Tuy nhiên trong vòng 14 ngày gần đây, các bệnh nhân này chưa có trường hợp nào dương tính với SARS-COV2.

Được biết nữ điều dưỡng 54 tuổi (bệnh nhân số 86) từng đi du lịch Côn Đảo cùng gia đình ngày 6/3 vừa qua, sau đó trở lại Hà Nội ngày 8/3 rồi đi làm bình thường.

Nữ điều dưỡng 34 tuổi (bệnh nhân số 87) thân thiết với bệnh nhân 86, từng ăn trưa chung, ngủ chung tại cơ quan.

Thúy Hạnh

2 nữ điều dưỡng BV Bạch Mai dương tính với Covid-19

2 nữ điều dưỡng BV Bạch Mai dương tính với Covid-19

- 2 nhân viên y tế đầu tiên của Việt Nam nhiễm Covid-19 là điều dưỡng của BV Bạch Mai (Hà Nội).