Như vậy, hơn một phần ba số người tham dự bữa ăn vào ngày 27/11 đã nhiễm Omicron.

Andreas Peder Schultz, người phát ngôn của Cơ quan An toàn Bệnh nhân Đan Mạch, cho biết, hơn 1.000 người thuộc dạng F1, F2 có nguy cơ phơi nhiễm.

{keywords}

Ảnh minh họa: AH

Sự kiện diễn ra tại trung tâm cộng đồng ở vùng Viborg của Đan Mạch với sự tham gia của học sinh từ hai trường địa phương. Hiện chưa rõ triệu chứng của những người bệnh ở mức độ nào và bao nhiêu người đã tiêm chủng.

Chính sách vắc xin ở Đan Mạch cho phép người từ 12 tuổi trở lên được tiêm phòng. Tới đầu tháng 12, khoảng 77% người dân đã chủng ngừa đầy đủ.

Đến ngày 6/12, Đan Mạch đã ghi nhận 261 ca nhiễm Omicron. Các xét nghiệm cho thấy sự gia tăng của các trường hợp Omicron khiến các quan chức tin rằng biến thể đang lây lan trong nước chứ không chỉ ở những người từ nước ngoài trở về.

Cuối tháng 11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên và xếp Omicron vào nhóm biến thể gây lo ngại. Còn quá sớm để biết liệu Omicron có khả năng lây truyền nhiều hơn, thoát khỏi vắc xin dễ dàng hơn hay gây ra bệnh nặng hay không.

Đan Mạch đang chứng kiến ​​số ca Covid-19 tăng nhanh. Vào giữa tháng 9, mỗi ngày có khoảng 300 ca bệnh. Ngày 6/12, con số này là 7.000 ca.

Trong thời gian gần đây, có nhiều bữa tiệc đã trở thành ổ dịch Covid-19 ở châu Âu và Mỹ. 

68 nhân viên y tế của Bệnh viện Đại học Khu vực ở Malaga, Tây Ban Nha có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi dự tiệc Giáng sinh ngày 1/12. Bữa ăn có 173 người góp mặt, tổ chức tại một nhà hàng.

Các y bác sĩ bị nhiễm Covid-19 làm việc trong phòng hồi sức cấp cứu của bệnh viện. Họ đều đã tiêm phòng đầy đủ.

Có tới 120 người được tiêm chủng ở Na Uy đã nhiễm Covid-19 sau một bữa tiệc Giáng sinh vào ngày 26/11. Trong đó có 13 người được xác định nhiễm Omicron.

Tại một đám cưới ở bang California (Mỹ) vào ngày 27/11 có 12 người đã tiêm chủng mắc Covid-19. Trong đó có 5 người nhiễm biến thể Omicron.

Một người đàn ông ở bang Minnesota (Mỹ) đã tiêm vắc xin đầy đủ cũng có kết quả dương tính với Omicron. Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nhẹ vào ngày 22/11.

Người này cho biết, 15 người bạn đã nhiễm Covid-19 sau khi tham gia một sự kiện ở New York cùng với bệnh nhân. Hiện không rõ 15 người đó có nhiễm Omicron không.

An Yên (Theo Insider, Reuters)

Trận chiến giữa 2 biến thể quyết định tương lai đại dịch Covid-19

Trận chiến giữa 2 biến thể quyết định tương lai đại dịch Covid-19

Omicron đang là biến thể thống trị ở Nam Phi nhưng chưa có dữ liệu rõ ràng ở các nước khác với tỷ lệ tiêm chủng cao hơn.  

Phiên bản ‘tàng hình’ của biến thể Omicron

Phiên bản ‘tàng hình’ của biến thể Omicron

Các nhà khoa học đã xác định được phiên bản "tàng hình" của Omicron không thể phân biệt được với các biến thể khác bằng xét nghiệm PCR.